Bí quyết giữ lửa đam mê của Barista

Submitted by hiroshi.digital On Tuesday, 05/03/22 - 7:08am

Là một Barista hẳn bạn sẽ có lúc cảm thấy chán nản với công việc lặp đi lặp lại hằng ngày. Vậy phải làm sao để tiếp tục thắp lửa đam mê?

Bí quyết 1: Luyện tập kỹ năng, cập nhật kiến thức

Dù bận rộn đến đâu, bạn cũng luôn dành thời gian để cập nhật kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Điều này đòi hỏi bạn phải có tính kỷ luật. Vì chúng ta thường viện lý do là qua bận rộn không còn thời gian để học nữa. Nếu muốn phát triển bản thân, để bản thân không mãi chỉ đơn giản là pha chế cà phê thì bạn phải liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức.

Kỹ năng cảm quan

Với cường độ làm việc thông thường tại quầy cà phê. Bạn sẽ không có quá nhiều thời gian để luyện tập kỹ năng cảm quan. Đây lại là một trong những kỹ năng quan trọng nhất nhì trong bí quyết barista để phát triển sự nghiệp. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không quyết tâm, bắt tay ngay vào luyện tập!

Bí quyết barista là có rất nhiều cách để luyện. Bạn có thể thử pha nước với các vị có sẵn như mặn, ngọt, chua… Nên thay đổi cường độ khác nhau và trộn lẫn lại, hoặc pha chung với cà phê. Bài bản hơn, bạn có thể luyện tập với bộ mùi (aroma kit) hoặc trải nghiệm với cường độ cà phê đơn thuần. 

Kỹ năng Latte art

Bạn có thể vẽ được hình latte nào rồi? Đã thử sáng tạo hình latte mới chưa? Bọt sữa của bạn có đạt tới mức “siêu mịn” (micro foam) chưa? Bạn có đảm bảo được nhiệt độ đánh sữa của mình ổn định và chuẩn xác không? 

Thực tế, dù bạn có thích nghệ thuật vẽ Latte hay không, việc làm ra một ly Latte thật đẹp luôn là lợi thế khi bạn đàm phán lương. Hơn nữa, với những hình ảnh thú vị chắc chắn sẽ khiến cho khách hàng cực kỳ thích thú. Điểm thu hút sự quay trở lại và cũng là một trải nghiệm “thưởng thức” trọn vẹn.

Bí quyết giữ lửa đam mê cho Barista
Barista có khả năng làm ra một ly Latte thật đẹp luôn là lợi thế để đàm phán lương cao!

Củng cố khả năng ngoại ngữ

Cuối cùng, bên cạnh kiến thức, kỹ thuật. Kỹ năng thì ngoại ngữ là yếu tốt then chốt để barista hội nhập thế giới muôn màu và tham gia thị trường cà phê quốc tế. 

Một cách nâng cao ngoại ngữ hiệu quả nhất đó là học thông qua sở thích hoặc đam mê, sẽ thăm thêm phần kiên trì. Với khối lượng dữ liệu khổng lồ về cà phê hiện nay, từ khắp nơi trên thế giới với nhiều hình thức khác nhau. Bạn chắc chắn sẽ có nhiều cách, vô số cơ hội để cải thiện nhanh nhất khả năng ngoại ngữ của mình.

Đăng ký khóa học mới

Kiến thức là vô hạn. Càng học nhiều, bạn sẽ thấy tầm hiểu biết của mình càng nhỏ bé. Việc đi học không những cho chúng ta kiến thức mới, kỹ năng mới, mà còn củng cố lại những gì chúng ta đã hiểu chưa đúng. Mặt khác, đi học còn là cơ hội để tiếp thêm động lực, có thêm những mối quan hệ hữu ích trong công việc. Với tinh thần “học, học nữa, học mãi”, chúng ta sẽ luôn cải thiện bản thân tốt hơn. Đặc biệt là luôn giữ vững được tình yêu với công việc và sự kiên trì để theo đuổi đam mê.

Bí quyết 2: Làm bạn với khách hàng

Khả năng giao tiếp với khách hàng là một kỹ năng được đánh giá cao của các Barista. Nó còn được dùng để làm tiêu chí đánh giá chất lượng công việc trong nghề này. Cách dễ nhất để “lấy lòng” khách hàng là phục vụ một món thức uống ngon và đẹp. Tâm lý hơn là món đồ uống đó phù hộ với tâm trạng hay cảm xúc của họ. Những câu chuyện không đầu không cuối hay một lời khen ngợi hợp lý cũng là cách để làm quen với khách.

Khách hàng rất có thể sẽ trở thành những người bạn thân thiết của cửa hàng, hoặc thậm chí là với chúng ta trong tương lai! Ngoài những tình bạn mới, việc chia sẻ câu chuyện cũng là một cách để bạn lan truyền và tự tiếp lửa đam mê nghề nghiệp cho chính mình và mọi người. 

Barista Sinh viên
Trong làn sóng cà phê thứ ba, khả năng giao tiếp của Barista với khách hàng rất quan trọng!

Bí quyết 3: Chia sẻ kiến thức về cà phê

Luôn được cập nhật điều mới mẻ là cách nhen nhóm và giữ lửa đam mê hiệu quả nhất. Chia sẻ kiến thức cà phê với đồng nghiệp hay thông qua ghi chép của blog cá nhân. Đó đều là những cách để củng cố kiến thức và truyền cảm hứng cho mọi người.

Ngoài ra hiện nay, có rất nhiều vlog thú vị trên các kênh mạng xã hội, về các cửa hàng cà phê trên thế giới. Việc đọc và tìm hiểu thêm thông tin sẽ giúp bạn cập nhật thêm những khám phá, phát minh, xu hướng mới nhất của ngành cà phê trên thế giới. Đây là chất liệu cần thiết cho sự sáng tạo và nâng cao kiến thức về ngành nghề, cũng là một cách để tham khảo và học hỏi vận hành của những nơi khác. Là chất liệu để thêm ý tưởng thực hiện các món sáng tạo mới. Qua đó bản thân chúng ta cũng được tiếp thêm động lực làm việc và phát triển.

Đánh giá chất lượng cà phê
Chia sẻ kiến thức cà phê với đồng nghiệp – “Bí quyết” truyền cảm hứng và giữ lửa đam mê

Bí quyết 4: Tham gia các cuộc thi

Cộng đồng cà phê phát triển một phần là nhờ những cuộc thi dù lớn nhỏ. Cộng thêm các buổi workshop chia sẻ, các buổi cupping thử nếm cà phê… Các cuộc thi tạo cho chúng ta điều kiện để rèn luyện thêm kỹ năng và tôi luyện tinh thần làm việc dưới áp lực. Đồng thời tạo cơ hội va chạm để tích lũy những kinh nghiệm quý giá.

Qua các hoạt động giao lưu, mang đến cho ta trải nghiệm và những mối quan hệ mới. Còn là cơ hội để học hỏi thêm ở mọi người xung quanh. Và tạo những điểm nhấn cho quá trình xây dựng sự nghiệp của chúng ta trên con đường trở thành những Barista thủ lĩnh.

barista championship
Tham gia các cuộc thi là cơ hội rèn luyện kỹ năng và tinh thần làm việc chuyên nghiệp dưới áp lực cao!

Bí quyết 5: Đặt mục tiêu cho bản thân

Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ dễ lạc đường, hoặc mất nhiều thời gian vì… đi đường vòng. Thay vì vậy, ngay từ đầu, hãy xác định mục tiêu cho mình theo từng ngày, từng tháng, từng năm. Xác định mục tiêu là rất quan trọng để bạn có thể giữ tinh thần vững vàng. Điều này cũng như kiểm soát được sự phát triển của bản thân. Để làm được điều này, các barista hãy tập thói quen đặt ra mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Có có thể là mục tiêu mỗi năm, mỗi tháng, mỗi tuần hay thậm chí là mỗi ngày.

Bạn nên có cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho hướng phát triển cho tương lai của mình. Điều đó sẽ giúp bạn có một cơ sở chắc chắn để định hướng cho sự nghiệp trong tương lai. Mỗi ngày bạn tập latte art trong 1 tiếng đồng hồ, hay đọc sách về cà phê 30 phút. Hoặc mỗi năm sẽ có thêm một chứng chỉ mới về kỹ năng cà phê…

Cuối cùng, tư duy tích cực luôn là từ khóa của mọi Barista. Vì đam mê nào cũng cần động lực tích cực cùng tính kỷ luật để theo đuổi đến cùng. May mắn lớn nhất là chúng ta tìm được công việc mình yêu thích. Mọi thứ còn lại phụ thuộc vào sự kiên trì và bản lĩnh bám trụ của bản thân!

Bí quyết giữ lửa đam mê cho Barista
Đam mê nào cũng cần một sự dũng cảm đủ lớn để theo đuổi đến cùng.

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan