Có gì trong túi đồ nghề của Barista chuyên nghiệp

Submitted by hiroshi.digital On Monday, 05/09/22 - 7:00am

Có những dụng cụ gì trong túi đồ nghề mà một Barista chuyên nghiệp không bao giờ quên đem theo bên mình? Cùng Barista school điểm qua nhé.

Barista Kit có gì?
Bộ dụng cụ chuẩn cho mọi Barista

Cân và ly đong dung dịch

Đồ nghề quen thuộc của Barista chính là cân và ly đo dung dịch. Mỗi máy pha espresso có thiết kế, cách hoạt động khác nhau. Vì thế mà barista cần có thời gian để hiểu và làm quen với sự vận hành của máy. Và việc thử nếm Espresso là cách tìm hiểu đầu tiên và hiệu quả dành cho barista. Việc sử dụng cân, và có thêm một ly đong dung dịch sẽ giúp barista thực hiện công việc này một cách nhanh chóng và chính xác.

Cân điện tử cần cho Barista

Thứ nhất, cân giúp đong lượng bột cà phê chính xác để pha. Thứ hai, có thể dùng để cân dung dịch chiết xuất và kiểm soát thời gian dòng chảy. Điều này giúp Barista kiểm soát chất lượng của cà phê một cách chính xác và ổn định. Đặc biệt, nếu barista nào đam mê với bộ môn pha chế thủ công thì cân là thiết bị bắt buộc phải có trong hành trình trải nghiệm.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cân dành cho pha cà phê với kích cỡ nhỏ gọn, nhiều công năng và rất tiện ích. Khẳng định rằng, cân chắc chắn không thể thiếu trong túi xách Barista chuyên nghiệp.

Dụng cụ phân bổ và nén cà phê

Có rất nhiều loại dụng cụ nén khác nhau. Và Barista chuyên nghiệp nào cũng có một dụng cụ nén cà phê yêu thích riêng. Các loại dụng cụ nén khác nhau về:

  • Hình dáng: tay cầm thiết kế tròn, ngắn, cao …
  • Chất liệu: bọc kim loại, gỗ, nhiều màu sắc …
  • Nguyên lý hoạt động đa dạng: bề mặt nén phẳng, cong, có vân …

Tay nén (tamper) không chỉ hiệu quả trong công việc mà còn thể hiện cá tính, phong cách cá nhân. Vì vậy, mỗi Barista chuyên nghiệp chắc chắn sẽ “tậu” một dụng cụ nén đặc biệt cho riêng mình. Thậm chí, nhiều Barista còn có hẳn một bộ sưu tập hoành tráng, khá đẹp mắt cho dụng cụ này.

Tamper không thể thiếu trong barista kit
Có những Barista đam mê tamper và làm thành hẳn một bộ sưu tập cá nhân

Đi kèm với tay nén là dụng cụ phân bổ bột cà phê (distributor) dùng để dàn đều lượng bột cà phê trong tay pha (portafilter). Dụng cụ phân bổ và tay nén cà phê giúp barista có thể đạt tốc độ tối đa mà vẫn giữ chất lượng sản phẩm được ổn định.

Chiết xuất cà phê cần có portafilter

Ca đánh sữa và bút vẽ Latte art

Ca đánh sữa cũng là một trong những đồ nghề mang tính cá nhân rất cao của Barista. Dụng cụ này cũng có nhiều loại với cấu tạo khác nhau. Mỗi loại ca sẽ phù hợp với từng phong cách tạo hình Latte art khác nhau. Có thể nói, ca đánh sữa cũng giống như ngòi bút của nhà văn, hay bút chì của họa sĩ… Vậy nên Barista đam mê bộ môn Latte art luôn có ít nhất một ca đánh sữa mình thích.

Ca đánh sữa là món đồ mà mọi barista đều muốn sưu tầm
Những chiếc ca đánh sữa sắc màu bắt mắt là niềm yêu thích của Barista

Chất lượng ca đánh sữa, cấu tạo mũi ca ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng Latte art. Chính vì thế mà Barista luôn kỹ lưỡng trong việc lựa chọn cho mình “vật bất ly thân” này. Tiêu chí của việc lựa chọn ca đó là: chất lượng tốt để đảm bảo giữ nhiệt cho sữa, cầm vừa tay và thoải mái khi art…

Bên cạnh đó, bút vẽ Latte là một trong những dụng cụ không thể thiếu đối với một Latte Artist. Đặc biệt là những Barista yêu thích và chuyên trường phái etching – nghệ thuật điêu khắc trên ly Latte.

Bút vẽ Latte
Một chiếc bút có thể “múa” ra một bức tranh tuyệt đẹp cho tách Latte

Muỗng thử nếm

Đồ nghề này dùng trong việc thử nếm (cupping) – công việc thường nhật của mọi Barista. Muỗng thử nếm thường không dùng chung để đảm bảo vệ sinh. Hơn nữa, các loại muỗng khác nhau cũng sẽ cho trải nghiệm thử nếm không giống nhau.

Vì vậy thông thường mỗi Barista sẽ sở hữu một chiếc muỗng thử nếm đặc biệt chuyên dụng của riêng mình. Nhiều Barista còn khắc tên hoặc ký hiệu riêng lên muỗng. Thật cool “ngầu”!

Muỗng cupping mỗi barista cần sắm riêng cho mình
Bạn đã có một chiếc muỗng để nếm thử (cupping) chưa?

Khúc xạ kế

Khúc xạ kế là đồ nghề mà Barista dùng để đo chỉ số TDS (nồng độ chất rắn hòa tan của dung dịch). Nó giúp xác định độ mạnh và chiết xuất của cà phê.

Nếu muốn nâng tầm lên Barista quốc tế, bạn nên có một khúc xạ kế cầm tay nha

Ở làn sóng thứ ba, câu chuyện cà phê chỉ thực sự bắt đầu khi bạn đã có tất cả các dữ liệu và thống kê khi tiến hành thử nếm cà phê. Vì ngoài cảm quan, dữ liệu chính là thước đo chuẩn để bạn có thể hiệu chỉnh, đánh giá cà phê một cách chính xác nhất. Và còn giúp đảm bảo và duy trì chất lượng tiêu chuẩn.

Bộ pha thủ công – giấy lọc

Barista thường có nhiều dịp giao lưu và làm mới trải nghiệm. Vì vậy việc mang bên mình một bộ đồ nghề pha thủ công nhỏ sẽ rất hữu ích. Tận hưởng một tách cà phê ngon không nhất thiết là phải ở một cửa hàng cà phê đông đúc. Mà đôi khi chỉ đơn giản là một khung cảnh phù hợp, với những người bạn đồng hành tuyệt vời.

Bộ pha chế brewing coffee
Bộ dụng cụ pha chế cà phê thủ công

Một bộ dụng cụ pha thủ công xách tay khuyên dùng cần có: một thiết bị pha nhỏ, nếu có thể kèm bình chứa và tiện lợi như Aeroresso Go thì không còn gì bằng. Giấy lọc tương ứng với dụng cụ pha và hạt cà phê mà bạn yêu thích. Đừng quên máy xay cà phê bằng tay, cân hoặc muỗng đong cà phê. Ấm pha mini và nhiệt kế, bình đựng cà phê thành phẩm. Đương nhiên với điều kiện lý tưởng là bạn đã có sẵn nguồn nước sôi. Để không bị động, bạn nên đầu tư một ấm nước đun sôi mini. Thế là bạn đã sẵn sàng tận hưởng cà phê ở bất kỳ đâu. Uống cùng bất kỳ ai, dù là giao lưu cà phê với Barista khác, hay ở một khung cảnh nào đó mà bạn thích.

Nhật ký cà phê

Một quyển sổ nhật ký cà phê cũng là đồ nghề quan trọng của mọi Barista. Sổ này để bạn luôn ghi lại những loại cà phê thú vị mà bạn được thưởng thức.

Lưu lại những công thức cho ra tách cà phê hoàn hảo nào đó mà bạn bất chợt tìm ra. Ghi lại những vùng trồng mới, cách phương pháp sơ chế lạ, câu chuyện cà phê hay nhà rang mà bạn ngưỡng mộ… Tất cả những ý tưởng, hoặc một trải nghiệm, hay một kiến thức mới mẻ nào đó mà bạn vô tình biết được đều cần được ghi chép lại. Đây là cách để bạn có thể lưu giữ và nhìn lại trải nghiệm của bản thân trong công việc. Khi luôn kiểm soát được hành trình của mình bạn sẽ luôn có động lực để ngày càng phát huy và ngày càng tiến bộ hơn.

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan