5 kỹ năng của Barista mà các nhà tuyển dụng săn đón

Submitted by Barista School On Thứ Tư, 05/04/22 - 7:00sáng

Kỹ năng giao tiếp và tổ chức là những kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng luôn mong chờ ở các Barista. Ngoài ra, Barista còn cần có kỹ năng làm việc nhóm, giữ vệ sinh và kỹ năng thích nghi với mọi yêu cầu của khách hàng.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức thể hiện ở cách quản lý công việc của mình một cách hiệu quả, kịp thời. Bất kể đó là giờ cao điểm hay trong những ngày lễ, ngày tổ chức sự kiện. Biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự hợp lý là kỹ năng tối quan trọng của Barista. Đầu tiên là công việc quan trọng và khẩn cấp. Sau đó là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp. Sau nữa là công việc khẩn cấp nhưng không quan trọng. Và cuối cùng là việc không khẩn cấp và không quan trọng.

Kỹ năng tổ chức giúp Barista không lãng phí thời gian và tránh phạm sai lầm

Barista có tính tổ chức sẽ có thể xử lý nhiều nhiệm vụ cùng một lúc theo trình tự logic hợp lý. Tính tổ chức giỏi giúp Barista không bị lãng phí thời gian, tránh phạm sai lầm và nâng cao chất lượng công việc. Họ luôn tìm được giải pháp tối ưu cho khách hàng, không làm rối quy trình và không gây ảnh hưởng đến người khác. Nhất là trong giờ cao điểm, kỹ năng tổ chức cực kỳ quan trọng. Barista sẽ không làm phật lòng những khách hàng đang nóng vội và mong đợi dịch vụ nhanh chóng.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp cho Barista cơ hội làm hài lòng khách hàng một cách dễ dàng. Chỉ cần một câu đùa duyên dáng hay một câu khen hóm hỉnh đúng lúc, Barista có thể tạo ra năng lượng tích cực. Cùng với kỹ năng giao tiếp thì sự thân thiện luôn đi kèm. Rõ ràng sự thân thiện đóng một vai trò to lớn tạo nên một sự trải nghiệm khó quên. Sự thân thiện thể hiện qua giọng nói và thái độ niềm nở ngay cả khi căng thẳng.

Giao tiếp là công cụ, là cầu nối quan trọng trong mọi nghề nghiệp, Barista lại càng quan trọng hơn. Bởi lẽ, bạn là mắt xích quan trọng mang những hạt cà phê đã “hóa vàng” đến tay khách hàng. Nếu bạn không thể giao tiếp với thực khách, làm sao bạn có thể giúp họ thưởng thức một ly cà phê trọn vẹn?

Cách giao tiếp và ứng xử rất quan trọng đối với bất kỳ công việc dịch vụ, Barista cũng không ngoại lệ. Tách cà phê ngon mà được phục vụ không chu đáo, khách hàng sẽ không bao giờ quay lại. Hãy luôn lịch sự, chân thành và tử tế. Đừng quên sự quan tâm, ánh mắt tinh tế và nụ cười chân thành.

Barista thân thiện
Barista tuyệt vời luôn thân thiện và nỗ lực mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

Barista phải hiểu rằng họ là một phần của nhóm cùng tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Barista không làm việc một mình, mà sự thành công có được là thành quả của cả nhóm.

Một nhóm Barista làm việc cùng nhau giống như một dàn nhạc. Bản nhạc tạo ra có êm đềm, du dương hay không phụ thuộc vào từng cá nhân. Với doanh nghiệp, tìm được một đội ngũ hợp tác tốt là một thành công lớn. Vì vậy, nhà tuyển dụng không ưu tiên tìm ngôi sao. Họ mong muốn những Barista có tinh thần đồng đội hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng đối với Barista

Kỹ năng giữ vệ sinh

Giữ cho mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp và có hệ thống là một trong những kỹ năng quan trọng của Barista. Giữ cho một quầy bar sạch sẽ giúp cho công việc của phục vụ được nhanh chóng, thuận tiện. Điều này cũng giúp cho khách hàng an tâm và thích thú.

Việc vệ sinh phải được thực hiện liên tục trong ngày, làm sạch từ sàn nhà, bàn ghế cho đến quầy bar, ly tách… Một Barista chuyên nghiệp luôn ưu tiên xây dựng và giữ cho không gian luôn tinh tươm, ngăn nắp, sạch đẹp. Chuyên nghiệp hơn nữa là biết cách tạo dựng hình ảnh cho cá nhân. Barista cũng cần xuất hiện với ngoại hình chỉn chu, sạch sẽ.

Barista sạch sẽ
Ngoại hình gọn gàng, chỉnh chu giúp xây dựng hình ảnh tuyệt vời.

Kỹ năng thích nghi

Barista thường xuyên phải ứng phó với các đơn hàng không có trong menu. Vì nhu cầu của khách hàng rất phong phú, đa dạng. Hơn nữa, khách hàng có thể đặt ra cho Barista những bài toán khó. Chẳng hạn như món đồ uống theo tâm trạng, cảm xúc hay theo… thời tiết. Một Barista chuyên nghiệp sẽ biết cách phó nhanh để có thể làm hài lòng mọi yêu cầu “khó nhằn” của khách.

Đối với kỹ năng này của Barista, lời khuyên cho các Barista là hãy tập trung, cởi mở và chân thành. Thực tế, việc giữ bình tĩnh và ứng phó với các tình huống khó sẽ giúp bạn “lên tay” nhanh hơn, nhất là đối với các sinh viên trẻ. Luyện tập khả năng thích nghi cũng là cách để bạn nâng cao kỹ năng của mình.

Muốn có kỹ năng thích nghi, Barista cũng cần rèn luyện tính chi tiết. Sự chi tiết sẽ giảm tải được rất nhiều thời gian xử lý sự cố ngoài ý muốn. Barista có tính chi tiết luôn biết cách xử lý tinh tế khi khách hàng không hài lòng.

Barista phải có tính chi tiết
Sự chi tiết giúp giảm tải được rất nhiều thời gian xử lý sự cố cho Barista. Ảnh: Barista School

Nếu bạn chưa tự tin về các kỹ năng của mình, Barista School sẽ giúp bạn. Chúng tôi có đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tận tâm, không chỉ giúp bạn tự tin mà hơn hết còn truyền lửa đam mê. Từ đó, hành trình nghề nghiệp của bạn sẽ dễ dàng và thênh thang hơn rất nhiều.

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

SĐT: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan