Hỏi đáp chuyện cà phê: Những hiểu lầm thường gặp về cà phê

Submitted by Thuỷ Tiên Nguyễn On Monday, 08/26/19 - 3:35pm

Cà phê là thứ nước uống quen thuộc với tất cả mọi người. Nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu hết về loại nguyên liệu gần gũi và gắn bó với chúng ta hay chưa?

Cà phê từ lâu đã trở thành một thứ nước uống quen thuộc đầy đam mê. Những người sành cà phê, đặc biệt là giới Barista, thường tự nhận không thể một ngày không có cà phê. Nếu nói vui, cơ thể người thường chiếm 70% là nước, thì “hội ghiền cà phê” có lượng cà phê chiếm tận 70% thể tích cơ thể.

Nói ví von như thế, để thấy rằng văn hóa uống cà phê đã ăn sâu vào đời sống hàng ngày của người Việt nói riêng và con người nói chung. Thế nhưng, chúng ta có hiểu hết về thức uống vốn đã quen thuộc này chưa? 

Trong bài viết này, Barista School sẽ cùng bạn chỉ ra những ngộ nhận thường gặp về cà phê. Từ đó, chúng ta kiểm tra xem bản thân am hiểu bao nhiêu về thứ thức uống vốn đã rất biến hóa này.

Cà phê gần gũi như vậy đó, nhưng bạn đã hiểu bao nhiêu về cà phê?

Cà phê có thể gây “nghiện” đến mức nào?


Bản chất của cà phê không được xem là một chất gây nghiện hay các chất kích thích bị cấm. Tuy nhiên, lượng caffeine có trong cà phê cũng phần nào khiến người uống thấy hưng phấn nhất thời. 

Theo các nghiên cứu về tâm thần học tại Mỹ, mà tiêu biểu là nghiên cứu của giáo sư Samuel Ball hay John F. Kelly, cảm giác thèm cà phê tại một số người chỉ được xem là phụ thuộc sinh lý với caffeine, không thể coi là “nghiện” được. Bản chất của một cơn nghiện là một tình trạng rối loạn não đặc biệt, bất chấp mọi hậu quả và các nhóm lợi ích, tình cảm khác trong cuộc sống. Một người có cảm giác phụ thuộc vào cà phê sẽ đôi khi thấy bứt rứt hay khó tập trung, nhưng họ chắc chắn không từ bỏ các mối quan hệ hay công việc trong cuộc sống chỉ vì… cà phê.


Mặt khác, các nghiên cứu khoa học lại chỉ ra được rằng caffeine trong cà phê giúp cải thiện tâm trạng, bộ nhớ, sự cảnh giác, tốc độ phản ứng và các chức năng khác của não bộ. Cơ thể con người về bản chất là động, nên cà phê hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động thể chất. Bên cạnh đó, có thể kể đến một vài lợi ích tiêu biểu khác của cà phê đã được ghi nhận như: kích thích tín hiệu đốt cháy tế bào mỡ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, chống trầm cảm và khiến tâm trạng vui vẻ hơn…

Từ việc phân tích mặt lợi và cả hại của cà phê, bạn sẽ chọn cho bản thân liều lượng phù hợp mỗi ngày. Nếu sau đó bạn thực sự vẫn thấy cần “cai nghiện” cà phê, bạn chỉ cần giảm lượng cà phê đi mỗi ngày, đến khi bỏ hoàn toàn là xong.

 
Tuy nhiên, cà phê là một thức uống thú vị, mỗi ngày một ít cà phê cũng khiến tinh thần phấn chấn hơn để làm việc mà, phải không?

Cà phê có khiến bạn mất nước?


Mặc dù cà phê mang lại hiệu ứng tương tự như thuốc lợi niệu (các loại thuốc làm tăng thải trừ Na+, kèm theo là thải trừ nước lấy từ dịch ngoài tế bào), nhưng một tách cà phê cũng bao gồm 98% nước và liều lượng này giúp đảm bảo cho cơ thể không bị mất nước. Có thể thấy, 2 quá trình này xảy ra đồng thời lúc bạn uống cà phê, nên cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng lượng nước, chứ không khiến bạn mất nước như bạn vẫn nghĩ.

Uống cà phê có tốt cho sức khỏe? Cà phê có giúp cải thiện khả năng tập trung không?


Cà phê và chất chống oxy hóa – caffeine cùng những thành phần tự nhiên khác đã được chứng minh là mang lại tác động tích cực đối với các vấn đề sức khỏe của con người.
Hoạt động của trí não, mà phần lớn dùng để kiểm soát “bộ nhớ” và khả năng tập trung, được gia tăng khi chúng ta tiêu thụ cà phê.

Vậy làm cách nào mà caffeine lại có thể khiến chúng ta tỉnh táo?


Caffeine ngăn chặn chất adenosine gán vào các thụ thể tế bào (quá trình khiến chúng ta buồn ngủ). Việc khóa trái quy trình này cũng kích thích sản sinh Adrenaline, làm tăng cảm giác tỉnh táo.

Caffeine tác động thế nào đến khả năng vận động?


Một lượng caffeine vừa đủ vào cơ thể giúp tăng khả năng vận động, đặc biệt đối với các môn thể dục thể thao đường trường yêu cầu sức mạnh và sức bền. Caffeine khiến phế quản mở rộng hơn, cải thiện quá trình hô hấp, giải phóng đường vào các mạch máu, dẫn truyền đến từng thớ cơ trên cơ thể.

Cơ thể hấp thụ được bao nhiêu cà phê?


Chưa có một số liệu cụ thể nào cho việc một người có thể tiêu thụ tối đa bao nhiêu cà phê. Lượng cà phê mà một người có thể chấp nhận được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như đặc điểm giới tính, độ tuổi, cân nặng, mức độ nhạy cảm với các chất kích thích, bệnh lý (nếu có)… Tuy nhiên, những người có huyết áp cao, có bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên liều lượng caffeine mỗi ngày không nên vượt quá 200 – 400 mg, tương đương 4-5 tách cà phê. Tuy nhiên, ngay khi cơ thể bạn có những triệu chứng bất thường bởi uống cà phê (buồn nôn, kích động, dễ kích thích, tăng động, ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày, nhịp tim đập nhanh, rung – giật cơ bắp…), bạn hãy ngừng ngay lập tức. Bởi rất có thể bạn bị nhiễm độc caffeine và cơ thể tự động bật cơ chế đào thải.

Cà phê rang cháy, đậm màu hơn sẽ chứa nhiều Caffeine hơn?


Cà phê rang ở các cấp độ rang khác nhau đều cho ra lượng caffeine tương đương. Vì vậy, nếu tiêu thụ cà phê rang cháy hơn cũng không khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Ngược lại, cà phê còn có vị đắng gắt, khó uống hơn, làm giảm hương vị cà phê.

Uống cà phê không chỉ là một thói quen, một sở thích, mà nó đã dần được nâng cấp thành một nghệ thuật. Uống cà phê đúng cách không chỉ giúp cơ thể bạn hoạt động hiệu quả hơn, mà còn giúp tinh thần bạn luôn phấn chấn – tỉnh táo một cách hợp lý để tận hưởng cuộc sống. Bên cạnh đó, nguồn cội của cà phê, cách con người tiếp cận với cà phê và lịch sử hình thành ngành cà phê, cách pha cà phê – khởi sự và phát triển… sẽ được Barista School trình bày rõ hơn qua khóa học SCA programs – Introduction to Coffee, bạn có quan tâm vui lòng liên hệ với trường để được tư vấn chi tiết.

Bài viết liên quan