Single origin vs coffee blend – Loại cà phê nào phù hợp nhất với bạn?

Submitted by hiroshi.digital On Monday, 09/06/21 - 9:00am

Ngày nay, không quá khó để tìm thấy những loại cà phê ngon với hương vị tuyệt vời. Dù là single origin hay coffee blend. Người nông dân đang cải tiến kỹ thuật trồng trọt, thợ rang đang nâng cao tay nghề của họ. Người pha chế (barista) không ngừng cải thiện kỹ năng và tài sáng tạo. Cả single origin vs coffee blend cùng với ngành công nghiệp cà phê, mỗi ngày đều tiến lên những tầm cao mới. Hãy cùng tìm hiểu xem loại cà phê nào phù hợp nhất với khẩu vị của bạn nhé. 

Thực tế, single origin vs coffee blend, mỗi loại đều có ưu điểm riêng của nó. Không thể có một thước đo hay tiêu chuẩn cụ thể nào để so sánh loại nào tốt hay xấu hơn. Cũng không thể cho bạn biết chính xác về loại cà phê phù hợp với bạn. Nhưng trong khuôn khổ bài này, chúng tôi cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết để bạn tự lựa chọn loại mà mình yêu thích. Single origin vs coffee blend, bạn muốn loại cà phê nào? Chúng tôi tin bạn sẽ có ngay câu trả lời sau khi đọc xong bài viết này.

Single origin vs coffee blend là gì?

single origin vs coffee blend
Single origin vs coffee blend là gì? Loại nào dành cho bạn? Đây là những câu hỏi mà hầu như ai cũng một lần thắc mắc khi đứng trước những lựa chọn cho cốc cà phê của mình.

Cà phê phối trộn (coffee blend) 

Rất dễ hiểu, coffee blend là hỗn hợp cà phê được tạo thành từ các loại hạt cà phê khác nhau. Rất nhiều cách thức và công thức phối trộn cà phê. Có sản phẩm được tạo thành khi phối trộn từ các loại cà phê khắp nơi trên thế giới, như Ethiopia, Mexico, Bolivia …). Khi thì chúng là sự phối trộn của các hạt cà phê của các vùng khác nhau, như Bắc Coumbia, Nam Columbia, Bolivia … Nghĩa là nhiều loại cà phê từ các trang trại khác nhau được phối trộn để thành coffee blend. 

Coffee blend bắt nguồn từ đâu?

Ngược dòng lịch sử, sự phối trộn cà phê ban đầu là sự pha trộn Mocha và Java. Các thương nhân Hà Lan đã kết hợp hạt cà phê Mocha từ Yemen với hạt Java từ Indonesia. Chúng được phối trộn với nhau đơn giản vì đó là hai loại cà phê thương mại duy nhất vào thời điểm đó. Sự kết hợp ban đầu kỳ lạ bởi “hoàn cảnh” này lại rất được ưa chuộng trong nhiều thế kỷ. Cho đến khi cà phê Mocha trở nên khan hiếm và khó khăn bởi tình trạng bất ổn ở Yemen.

Tại sao các nhà rang tạo ra coffee blend?

Ban đầu, sự phối trộn cà phê được thực hiện vì mục đích lợi nhuận thương mại. Tức là để giảm giá thành sản phẩm. Lúc này, các hạt có phẩm chất tốt hơn sẽ được phối trộn với các hạt khác có chất lượng thấp. Điều này để tạo ra một loại cà phê thương mại cân bằng hơn.

Về sau, khi yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm cao hơn. Thì coffee blend được phối trộn để tạo ra hương vị độc đáo. Đó là nhờ vào sự kết hợp của nhiều loại hạt có phẩm chất riêng và nguồn gốc khác nhau. Chất lượng của hạt thành phần mang đi phối trộn cũng được lưu ý và chọn lọc hơn so với trước đây. 

Ở một khía cạnh thương mại của single origin vs coffee blend. Cà phê phối trộn (coffee blend) phần nào chiếm ưu thế hơn so với single origin. Ví dụ, hạt cà phê single origin Guatemala có vị chua đặc như như táo. Mặc dù với giới sành về cà phê thì đó là hương vị đắc giá và được trông chờ. Nhưng với hầu hết mọi người, không phải ai cũng thích vị chua đó. Vì vậy, các nhà rang thường sẽ kết hợp với một loại cà phê khác để cân bằng độ chua đó. Ví dụ như là cà phê Indonesia. Có thể nói rằng, coffee blend dành cho số đông người tiêu dùng hơn là single origin. 

Có ý kiến cho rằng, coffee blend là cà phê thương mại. Còn single origin là cà phê hảo hạng. Điều này không hoàn toàn đúng 100% nhưng nó cũng không sai.

Nhìn chung, coffee blend thường được rang lâu hơn một chút so với single origin. Mục đích là để tạo ra một loại cà phê có hương vị đậm đà hơn với sự đồng nhất cao nhất có thể. Coffee blend có thể dễ dàng chạm đến số đông người tiêu dùng hơn. Nhưng nó rất khó để có được hương vị đặc trưng, khác biệt như single origin. 

Coffee blend thường được sử dụng để pha chế cà phê espresso. Hoặc pha chế các món đồ uống cà phê kết hợp với sữa. Coffee blend chất lượng cao hay thấp, hương vị ngon hay dở, tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thứ nhất là chất lượng của các hạt cà phê được phối trộn. Thứ hai là do tài nghệ của thợ rang cà phê. Và cả kỹ năng pha chế của các Barista nữa. Mỗi khâu, mỗi vai trò đều là một mắc xích quan trọng để hình thành một sản phẩm hảo hạng hay dở tệ.

Đọc thêm : CÀ PHÊ PHỐI TRỘN (COFFEE BLEND) LÀ GÌ? KHÁM PHÁ NHỮNG TỶ LỆ PHỐI TRỘN CÀ PHÊ PHỔ BIẾN VÀ HƯƠNG VỊ CỦA NÓ

định nghĩa single origin vs coffee blend
Single origin vs coffee blend là gì?

Single origin (cà phê đơn nguồn gốc)

Cà phê single origin là một điểm sáng cùng với làn sóng cà phê thứ ba. Nó được xem là một trong những loại cà phê chất lượng cao. Điểm đặc biệt và quan trọng nhất của single origin đó chính là hương vị độc đáo, khác biệt và đặc trưng của nó. Bởi vì nó nói lên nét đặc biệt của vùng đất, trang trại. Hay là những nốt hương vị đặc sắc mà không thể tìm thấy ở coffee blend. 

Các loại single origin còn góp phần tạo nên điểm sáng cho menu. Hay thậm chí là tính độc quyền của một thương hiệu cà phê nào đó. Có nhiều tiệm cà phê gây ấn tượng với khách hàng khi phục vụ single origin với hương vị đặc trưng theo mùa trong năm nữa. 

Cà phê single origin đôi khi là một thế mạnh để xây dựng thương hiệu và marketing cho một tiệm cà phê.

Single origin thường mắc tiền hơn so với coffee blend bởi vì nó cần sự tỉ mỉ, chi tiết. Và cần chăm sóc nhiều hơn tại mỗi khâu trong chuỗi cung ứng. Để có được một sản phẩm single origin bộc lộ được những cung bậc sắc hương tuyệt vời nhất của cà phê. Đòi hỏi sự chỉnh chu đến từng chi tiết. Từ trình độ của người nông dân canh tác. Tay nghề và kiến thức của người thợ rang chuyên nghiệp. Cho đến kỹ năng và kỹ thuật của Barista.  Chính vì đòi hỏi cao như vậy nên tính ổn định và đồng nhất về mặt chất lượng cũng sẽ có biến số lớn hơn. 

Ví dụ, để có thể làm hương vị trái cây và hương thơm của cà phê Ethiopia được bung toả tròn trịa. Đây là những điều kiện để mang đến giá trị của loại cà phê này. Nhưng để có thể làm được điều đó một cách hoàn hảo thì không hề đơn giản. Bởi vì chỉ cần một tích tắc không cẩn trọng thôi thì những nốt hương quý giá ấy sẽ hoàn toàn biến mất. 

Những tín đồ say mê cà phê pha chế thủ công, thường rất yêu thích những loại cà phê single origin. Bởi vì họ có thể tận hưởng trọn vẹn những tầng hương vị cùng sự biến hoá đa dạng, phong phú trong mỗi bước quá trình. 

Đọc thêm: MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT VỀ SINGLE ORIGIN – “CÀ PHÊ BẢN ĐỊA” HAY “CÀ PHÊ ĐƠN NGUỒN GỐC”

Single origin vs coffee blend. Loại nào phù hợp với khẩu vị của bạn?

Thưởng thức cà phê hoàn toàn là do khẩu vị riêng của từng cá nhân. Về mặt sở thích hưởng thụ thì không có đúng và sai. Tuy nhiên, để có thể và thêm cơ hội để có thể trải nghiệm. Hay tận hưởng được nhiều hương vị phong phú của cà phê hảo hạng. Mỗi chúng ta đều cần hiểu từ tổng quan đến chi tiết của mỗi loại cà phê, nắm bản chất của nó. Chúng tôi tin rằng, những điều này sẽ giúp ích cho bạn khi chọn lựa cà phê cho trải nghiệm của mình. Cà phê không chỉ là một món thức uống bình thường, mà nó đã trở thành một nghệ thuật thưởng thức. 

single origin vs coffee blend loại nào dành cho bạn
Single origin vs coffee blend – Loại nào phù hợp với khẩu vị của bạn?

Nếu bạn có nhu cầu muốn tìm một loại cà phê tròn vị, nhất quán qua mỗi ly cà phê trong nhiều tháng. Thì nên chọn cà phê phối trộn (coffee blend). 

Nếu bạn chú trọng và trông chờ hương vị độc đáo của từng tách cà phê mỗi ngày. Và muốn khám phá thế giới hương vị cà phê khắp nơi trên thế giới. Thì single origin là một lựa chọn không thể lý tưởng hơn. 

Còn nếu như bạn còn bối rối, chưa biết loại gì sẽ hợp với khẩu vị của mình. Đừng quá lo lắng, vì sao bạn không thử trải nghiệm cả hai loại single origin vs coffee blend. Bạn sẽ không quá khó khăn để tìm được loại cà phê khiến mình hạnh phúc và đầy niềm vũi vào mỗi buổi sáng. 

Kết

Single origin vs coffee blend, loại nào giờ đây cũng đang ở trên con đường phát triển và hoàn thiện mỗi ngày. Mỗi loại đều có thế mạnh và ưu điểm riêng của mình. Single origin hay coffee blend cũng đều có những “fan hâm mộ” và những tín đồ trung thành khác nhau. Rất khó để có thể kết luận loại nào xuất sắc hay tốt hơn giữa single origin vs coffee blend. Bởi vì sở thích và sự lựa chọn thì không có hơn thua hay đúng sai. Chỉ cần thưởng thức, tận hưởng và thấy hạnh phúc với tách cà phê của mình. Vậy là đủ!

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan