Site icon Barista School

[Phần 1] Marketing quán cà phê – Cần làm gì để tăng khách hàng?

marketing quán cà phê

Cà phê sớm đã trở thành một loại thức uống toàn cầu. Uống một tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng; đặc biệt tại góc quán cà phê yêu thích là điều “luật bất thành văn” của hầu hết người yêu thích cà phê. Nhưng việc đơn giản như chỉ để biển “Open Now” chưa đủ để thu hút người yêu cà phê đến tiệm của bạn. Đặc biệt là các quán cà phê mới mở hay thương hiệu mới ra mắt thị trường. Cuộc cạnh tranh để thu hút người ghé chân, cũng như tăng doanh số bán hàng là rất khốc liệt. Vậy nên, marketing quán cà phê là điều cực kỳ cần thiết. Đó là một trong những yếu tố khiến quán cà phê của bạn phát triển hay bị bỏ lại phía sau cuộc chiến.

Hãy cùng Barista School khám phá một vài ý tưởng cho marketing quán cà phê nhé! Biết đâu bạn có thể sử dụng để tăng khách hàng cho tiệm của mình.

Marketing quán cà phê là gì?

Cụm từ marketing hay còn gọi là tiếp thị chắc không còn xa lạ với thương mại sản phẩm, dịch vụ. Hiểu một cách đơn giản; marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Hay nói một cách khác, marketing là quá trình biến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới thành khác hàng tiềm năng và hỗ trợ cho khâu bán hàng một cách dễ dàng hơn.

Marketing cũng bao gồm các hoạt động như nghiên cứu; quảng bá; hỗ trợ bán hàng và phân phối các giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đến người dùng. Marketing ngày nay tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng. Cạnh đó, cũng phân tích các hoạt động quản trị kinh doanh của doanh nghiệp; giúp tăng thu hút, đạt được và giữ chân các khách hàng. Tóm lại, marketing góp phần khiến khách hàng thấy mãn nguyện các nhu cầu mà họ mong muốn.

Với ngành FnB và tiệm cà phê cũng vậy; hoạt động marketing ngày càng cần thiết nếu không muốn nói là cũng cạnh tranh khốc liệt. Marketing quán cà phê không gì ngoài ngoài mục đích nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm nhằm thu hút; giữ chân và mở rộng số lượng khách hàng mục tiêu.

Những ý tưởng marketing quán cà phê

1. Xem quán cà phê là một thương hiệu – Hạng mục marketing quán cà phê bắt buộc phải có

Nhiều người khi mở quán hay kinh doanh tiệm cà phê; chỉ nghĩ đơn giản đó là một cửa hàng bán cà phê và thức uống. Nhưng đó là một quan điểm sai lầm ngay từ đầu nếu bạn thực sự muốn nó không chỉ tồn tại mà phải phát triển.

Vì sao lại là thương hiệu, nó quan trọng ra sao?

Thứ nhất, trước khi bắt đầu quyết định đổ tiền chạy quảng cáo cho Facebook hay tải hình ảnh lên Instagram. Cần xác định rằng quán cà phê của bạn không chỉ là một cửa hàng mà là một thương hiệu. Việc xác định thương hiệu này cực kỳ quan trọng. Bởi vì nó xác định vị trí và định hướng chiến lược marketing quán cà phê của bạn. Bạn hiểu rõ những tính năng nào của tiệm là quan trọng nhất, là tốt nhất để bạn giới thiệu và quảng bá.

Thứ hai, nếu không biết thương hiệu của mình là gì; bạn sẽ chẳng biết cách để cho khách hàng nhìn thấy bạn. Hoặc họ chẳng biết bạn đại diện cho điều gì và sẽ không bao giờ bị thu hút về phía bạn. Có thể nói rằng, cuộc chiến marketing quán cà phê là sự cạnh tranh là tạo điểm nhấn và sự thu hút.

Vì vậy, hãy tự tìm ra định vị thương của quán cà phê của mình:

“Thương hiệu của hàng cà phê của tôi là…”

Đó có thể là sự sang trọng, yên tĩnh hướng đến các đối tượng doanh nhân giải quyết công việc. Có thể là nơi ấm cúng hướng đến đối tượng gia đình hoặc một điểm gặp gỡ; giao lưu tập thể. Đó có thể là một không gian đẹp đẽ, lãng mạn dành cho giới trẻ sành điệu. Hay là một điểm đến đơn giản nhưng thân thiện phù hợp với số đông các bạn trẻ học sinh, sinh viên… Tất nhiên, bạn không thể có tất cả những điều này trong thương hiệu tiệm cà phê của mình. Nhưng một số trong đó thì hoàn toàn có thể. Tóm lại, khi bạn đã xây dựng được thương hiệu của mình; bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng cho marketing quán cà phê hiệu quả.

Thực tế, nếu bạn marketing cho tất cả mọi người; điều đó là không thể vì sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng nếu bạn xác định được đối tượng mục tiêu; biết mình marketing cho ai; những ai phù hợp với thương hiệu. Thì marketing sẽ rất hiệu quả kể cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn.

2. Giới thiệu và mời khách hàng uống miễn phí một loại thức uống muốn quảng bá

Dù khách hàng của bạn quen uống cà phê gì; hay đã có lựa chọn cho món đồ uống của mình khi mua hàng. Đừng ngần ngại mời thêm họ một cốc đồ uống trong menu mới hoặc sản phẩm mà bạn muốn quảng bá. Khả năng khách hàng lựa chọn cho lần order tiếp theo hoặc mua thêm là hoàn toàn có thể xảy ra với tỉ lệ không đến nỗi quá thấp.

Mẫu miễn phí là một ý tưởng marketing lầu đời và không có gì mới lạ nhưng vẫn rất hiệu quả trong ngành FnB. Bởi vì mẫu miễn phí giống như quà tặng và hàng giảm giá đi kèm; nó thu hút khách hàng và khuyến khích họ mua hàng. Thủ thuật này Starbucks vấn luôn sử dụng và vẫn luôn thành công.

3. Tham gia vào các ứng dụng giao đồ ăn (Food Delivery Apps) để tăng phạm vi tiếp cận khách hàng

Thống kê vào năm 2020 cho thấy; tỉ lệ người dùng có đặt hàng thức ăn, đồ uống trên ứng dụng giao hàng chiếm khoảng 51%. Ứng dụng phổ biến gồm có Grab Food; Now; Baemin và Gojek; trong đó Grab và Now là hai ứng dụng được dùng nhiều nhất. Thành thật mà nói; dù bạn có yêu thích cà phê đến mức nào cũng không thể lúc nào cũng đến quán cà phê. Đặc biệt là trong mùa covid; việc hỗ trợ bán hàng từ các ứng dụng này càng hợp lý và cấp thiết.

Còn chần chừ gì mà không mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn bằng cách tham gia các ứng dụng giao đồ ăn. Càng ngày mọi người càng mong đợi việc mua hàng của họ được phục vụ tận nơi chỉ với một cái “nhấp chuột”. Việc hợp tác với các dịch vụ giao hàng mở ra hoạt động kinh doanh của bạn không chỉ cho dân địa phương lân cận; mà cả những người xung quanh cộng đồng. Những người cũng tò mò, yêu thích về sản phẩm của quán bạn nhưng không sẵn sàng đến quán của bạn mỗi ngày.

4. Marketing quán cà phê bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (Social media) để thu hút khách hàng mới

Bạn thử hình dung xem; mỗi bài báo sẽ tiếp thị ra sao nếu không có mạng xã hội (social media)?

Chúng ta đang ở trong những năm 2021 và còn xa hơn nữa; social media marketing và bán hàng qua mạng xã hội đang là xu hướng. Có thể nói rằng, ở thời điểm hiện tại; không đầu tư vào social media là một sai lầm, và chắc chắn bạn không muốn điều đó.

Social media có sức mạnh tiếp cận hàng triệu người; không chỉ là thành phố của bạn mà là trên toàn cầu. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo để khoanh vùng chiến thuật của mình để đảm bảo hiệu quả thực tế nhé.

Thứ nhất, hãy lập một kế hoạch marketing quán cà phê trên social media.

Thứ hai, bạn cần chọn nền tảng ứng dụng mà bạn muốn đầu tư vào và xây dựng ý tưởng về nội dung cho nó.

Có rất nhiều ứng dụng mạng xã hội, nhưng với marketing quản cà phê thì những nền tảng dưới đây đã chứng minh sự hiểu quả.

Facebook

Không thể phủ nhận rằng Facebook là ứng dụng được sử dụng rất nhiều trên toàn cầu. Chính điều này mà Facebook có thể đã cắt giảm khoảng 30% phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của các thương hiệu, và tỷ lệ này vẫn đang bị tăng lên. Tuy nhiên bất chấp; nó vẫn là một trong những nền tảng tốt để chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng bằng quảng cáo. Chưa kể, nó còn được coi là một trong những thư mục trực tuyến mang tính chiến lược của một số ngành hàng; trong đó có ngành cà phê.

Bên cạnh Google, khách hàng sẽ kiểm tra trang Facebook của các quán cà phê để biết giờ mở cửa; thực đơn; không gian quán… Những hình ảnh đẹp với góc check-in ảo diệu, thức uống hấp dẫn trong môi trường thoải mái… sẽ thu hút họ ghé thăm và trực tiếp đánh giá. Kích thích sự tò mò và khơi dậy sự mong muốn biết đến của họ với quán của bạn, bạn đã marketing quán cà phê của mình thành công một phần.

Instagram

Với hơn 60 triệu hình ảnh và video được tải lên hàng ngày. Instagram là thiên đường và quyển từ điển hình ảnh cho những tín đồ ăn uống. Cũng như đây là trang tham tham khảo của những người có tầm ảnh hưởng đang tìm kiếm các thương hiệu mới và thú vị để trải nghiệm.

Vậy nên Instagram là nền tảng lý tưởng cho quán cà phê của bạn một không gian hoàn hảo để marketing quán cà phê; đồ ăn; thức uống và mọi ngóc ngách đẹp nhất của quán bạn.

Youtube

Số lượng người theo dõi youtube ngày càng tăng; bất kể ở lứa tuổi nào nên kênh này là một kênh không thể bỏ qua khi marketing quán cà phê.

Có thể đăng tải các đoạn phim ngắn và thú vị là một cách tuyệt vời giúp mọi người cảm được không khí của quán cà phê. Đó có thể là một bí quyết pha chế, giới thiệu một món thức uống mới đẹp mắt. Hay chỉ đơn giản là lướt qua một vài góc đẹp của quán.

Việc sáng tạo những đoạn clip này không nhất thiết phải đầu tư quá tốn kém như những TVC quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng. Bạn nên nhớ rằng, Youtube vốn dĩ là nơi dành cho những đoạn phim tự quay. Chúng hầu hết được thực hiện với một ngân sách hạn hẹp. Bạn chỉ cần một máy quay cầm tay là đủ. Tất nhiên kịch bản và nội dung cần được đầu tư để đủ thú vị cho việc thu hút.

5. Tổ chức sự kiện cùng với đồ ăn và thức uống của mình

Nào, đây là thời đại của sự kết nối. Vì vậy, tham gia các sự kiện của ngành FnB hoặc kết hợp với các thương hiệu khác để tổ chức sự kiện. Vì sự như một buổi workshop hay một sự kiện ra mắt sách, sản phẩm mới hay họp báo … nào đó.

Việc tổ chức sự kiện hoặc kết hợp tổ chức sự kiện không chỉ thu hút đối tượng khách hàng của bạn. Mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tệp khách hàng của các thương hiệu đối tác của bạn. Rõ ràng, đây là cơ hội rất tốt để bạn có thể mở rộng và tăng thêm số lượt tiếp cận của khách hàng với tiệm cà phê của mình.

6. Khuyến khích khách hàng chia sẻ, check-in trên Social media

Ở mục số 4, chúng ta khẳng định rằng đầu tư marketing cho social media là một trong những cách hiệu quả. Theo đó, tận dụng tối đa trang cá nhân và nội dung đăng tải của khách hàng là một điểu cực kỳ xuất sắc trong chiến lược marketing quán cà phê.

Khi khách hàng của bạn tự sáng tạo nội dung; chụp hình và đăng tải; chia sẻ trên trang cá nhân của họ. Thậm chí còn tag của bạn bè, người thân của họ vào bài viết. Bạn hãy tưởng tượng sự tan toả về mặt tiếp cận thương hiệu của bạn sẽ được tăng lên như thế nào nhé. Thực tế thì hiệu quả bạn tạo ra do bỏ tiền quảng cáo cũng không bằng hiệu ứng chia sẻ bởi chính khách hàng của bạn. Vì sao ư? Vì những người khác có lòng tin và sự an tâm; khi có người (cũng là khách hàng) như họ đã sử dụng trước và rất hài lòng rồi. Điều đó tạo thôi thúc họ trong việc đặt niềm tin và an tâm để mua hàng.

Tất nhiên, để có thể thuyết phục được khách hàng đánh giá tốt hay chụp hình review cho quán cà phê của bạn; hẳn sẽ phải có sự đầu tư chỉnh chu. Đó là đầu tư về không gian; menu ấn tượng; sản phẩm chất lượng; dịch vụ chu đáo và thân thiện… Tóm lại, lấy lòng bằng uy tín và chất lượng vẫn là cách marketing quán cà phê bền vững và lâu dài nhất.

7. Google Business

Google Business là một trong những công cụ marketing không nên bỏ qua. Đầu tiên, công cụ này được sử dụng miễn phí nhưng cũng khá hiệu quả. Nó cho phép bạn tăng khả năng hiển thị trực tuyến; lưu trữ đánh giá của khách hàng; cải thiện SEO… Đây là công cụ nền tảng vững chắc cho tương lai mà bạn cần đầu tư.

8. Xây dựng trang website thú vị cho thương hiệu quán cà phê của bạn

Tạo một trang website cho cửa hàng cà phê của bạn là một bước quan trọng để củng cố sự hiện diện trực tuyến. Có 4 loại website có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng.

Bạn cũng có thể chọn kết hợp cả bốn hoặc hai trong bốn tính năng được liệt kê ở trên. Thực tế thì không phải lúc nào bạn cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình, hay trả lời các câu hỏi về quán cà phê của bạn. Và cũng không phải ai cũng đến cửa hàng của bạn để trải nghiệm thực tế. Vậy nên website là một cổng thông tin mà bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình 24/7; bất kể lúc nào họ thích.

Thông qua website của mình; bạn có thể chia sẻ những câu chuyện, những thông tin xoay quanh thương hiệu của mình. Cập nhật những hình ảnh của món ăn, thức uống đẹp mắt; hay những hoạt động thú vị tại quán. Chưa kể, còn cung cấp những thông tin bổ ích; ứng dụng liên quan đến mảng đồ uống, lĩnh vực cà phê… Khách hàng của bạn có cảm giác không chỉ họ được thưởng thức món ngon mà còn cả được nghe những câu chuyện về nó. Một chiến lược marketing quán cà phê mang phong cách “mưa dầm thấm lâu”.

Điều thuận lợi là giờ đây; bạn không cần quá mất thời gian hay tiêu tốn quá nhiều tiền để xây dựng một website cho thương hiệu cà phê của mình. Hiện nay, có vô số mẫu và nền tảng được thiết kế sẵn để hỗ trợ bạn xây dựng một website đủ ấn tượng.

9. Kết hợp với các nghệ sĩ tạo ra các chương trình giải trí, trình diễn nghệ thuật

Ngoài những hoạt động thường nhật của một quán cà phê; việc tạo ra những buổi trình diễn nghệ thuật cũng rất thú vị. Nó có thể làm sống động địa điểm và thu hút thêm khách hàng mới. Điều này giúp bạn tiếp cận thêm được những khách hàng mới yêu thích nghệ thuật. Chưa hết, còn tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng là fan của các nghệ sĩ nữa. Bạn có thể tổ chức những buổi biểu diễn định kỳ theo tuần, theo tháng hoặc tuỳ vào kế hoạch của sự kiện.

Cùng với sự quảng bá của các nghệ sĩ; đối tác tổ chức sự kiện; bạn có thể tăng khả năng hiển thị quán cà phê của bạn trên các kênh online lẫn offline. Điều này không tuyệt vời sao, đó cũng là một chiến dịch marketing quán cà phê khá hiệu quả.

Kết

Marketing quán cà phê là một hạng mục rất quan trọng và không thể thiếu khi bạn muốn kinh doanh tiệm cà phê. Tuỳ vào mô hình, định vị thương hiệu cũng như đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến; sẽ có chiến lược markeing phù hợp khác nhau. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về chủ đề marketing quán cà phê ở kỳ sau nữa nhé.

Xem thêm: Mở quán cà phê – chủ quán cần quan tâm những gì?

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Exit mobile version