Site icon Barista School

Bí kíp thành công của nghề Barista

Hành động nhỏ, ấn tượng lớn. Hay nói cách khác là làm nghề với sự tinh tế. Đó chính là bí kíp thành công của nghề Barista.

Julie Đặng và một người bạn của cô chọn uống cà phê gần quầy bar, nơi một Barista trẻ tuổi đang say mê làm công việc của mình. Cô và người bạn đều yêu thích cà phê, nên câu chuyện của họ xoay quanh chủ đề cà phê một cách sôi nổi. Không bao lâu sau, anh bạn Barista cũng tham gia câu chuyện về cà phê một cách hào hứng. Người Barista không chỉ gây ấn tượng bởi kiến thức cà phê sâu rộng, anh còn vẽ tặng Julie một tấm post card, trên đó quy trình pha cà phê thủ công được anh vẽ bằng tay. “Một món quà bất ngờ và tuyệt vời. Tôi sẽ muốn quay trở lại quán cà phê này thường xuyên, dù phải đi khá xa”, Julie Đặng cho biết.

Người ta thường đưa ra rất nhiều yếu tố khác nhau mà một quán cà phê dùng để giữ chân khách hàng. Nhưng với Julie Đặng – chuyên gia cà phê và rất nhiều Barista thành công, thì quan trọng nhất vẫn là sự tinh tế.

Thế nào là tinh tế?

Tinh tế thường được hiểu là nhạy cảm, thấu hiểu và biết cách thể hiện sự quan tâm. Người tinh tế thường nắm bắt nhanh cảm xúc, tâm trạng của người khác. Từ đó học dễ dàng có cách cư xử khéo léo, phù hợp. Sự tinh tế là phẩm chất cần thiết đối với người làm dịch vụ. Vì khách hàng không muốn nói nhiều, họ chỉ muốn được phục vụ bởi một người bán hàng hiểu họ. Người làm nghề Barista thì càng phải chú trọng rèn luyện kỹ năng này. Vì tinh tế sẽ giúp họ dễ lấy lòng khách hàng, hợp tác tốt với đồng nghiệp và dễ thăng tiến trong nghề nghiệp. Một Barista tinh tế phải có phong cách chuyên nghiệp, biết lắng nghe và yêu thương khách hàng.

Tinh tế là biết lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Người càng mở lòng muốn học hỏi, muốn hiểu biết thì sẽ càng biết lắng nghe. Đối với Barista, lắng nghe không chỉ khi khách gọi tên món, mà còn lắng nghe cả cảm xúc, tâm tư và câu chuyện của khách hàng. Khi khách hàng bày tỏ tâm trạng không vui, hãy tặng họ một tách cà phê ngọt ngào và đẹp mắt. Khi họ phàn nàn rằng món uống không vừa ý, bạn có thể bông đùa tếu táo rằng cuộc đời chẳng phải lúc nào cũng vừa ý, nhưng khách có thể được phục vụ món khác vừa ý hơn. Nếu họ muốn biết nhiều hơn về hương vị cà phê, hãy dành chút thời gian chia sẻ với khách hàng…

Hãy dành cho khách hàng sự lắng nghe chú tâm và nụ cười chân thành

Muốn lắng nghe, bạn phải có sự chú tâm. Nghe không chỉ với đôi tai mà còn nghe bằng cả trái tim. Barista hãy lắng nghe khách hàng với ước muốn được chia sẻ và đồng cảm. Bạn hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người nói, thấu hiểu hoàn toàn mong muốn của họ. Người làm nghề Barista khi trò chuyện thì phải nhìn thẳng vào khách hàng, ánh mắt dịu dàng và nụ cười chân thành. Bạn tránh vừa nói vừa làm việc, hay vừa nói vừa nhìn đi chỗ khác. Nhìn chính là nghe ngôn ngữ thân thể, đọc các cử chỉ tế nhị của cơ thể người ta.

Đủ yêu thương mới tinh tế

Không ít đầu bếp trên thế giới nổi tiếng chia sẻ rằng món ăn ngon luôn được nấu bằng cả trái tim. Tình yêu thương chính là gia vị quan trọng cho mọi món ăn, thức uống. Món cà phê của Barista cũng không nằm ngoài quy luật này.

Khách hàng chính là người quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp, của quán cà phê nơi Barista làm việc. Vì vậy, hãy yêu thương khách hàng dù họ ở lứa tuổi nào, tính cách khác biệt ra sao. Họ có thể có những đòi hỏi vô lý, hay những thái độ khó chấp nhận. Nhưng Barista hãy luôn cố gắng giải quyết thỏa đáng mọi yêu cầu của họ trong giới hạn cho phép.

Barista tinh tế sẽ phục vụ tách cà phê đầy yêu thương

Muốn làm nghề Barista, bạn hãy tập yêu thương con người. Vì chỉ khi yêu người lòng và tự nhiên, bạn nhìn khách hàng sẽ thấy ai cũng có cái hay cái đẹp. Từ đó, bạn sẽ muốn quan tâm và phục vụ họ. Sư tinh tế tự nhiên mà hiện diện trong bạn.

Làm sao để mở lòng yêu thương con người?

Chade-Meng Tan, tác giả cuốn sách Search Inside Yourself, có một bí quyết để luyện tập yêu thương con người khá hay. Đó là hãy luôn nghĩ: “Người ta cũng như mình mà thôi”. Con người ai cũng muốn hướng đến chân – thiện – mỹ. Ai cũng muốn được yêu thương và hạnh phúc. Ai cũng muốn thành công và an vui. Khách hàng cùng giống Barista mà thôi. Nếu hiểu điều này, bạn sẽ dễ dàng thông cảm cho mọi người, sẵn lòng yêu thương người khác vì họ chưa được an vui như mong muốn. Và khi đã yêu thương, bạn sẽ quan tâm khách hàng, cố gắng làm cho họ hạnh phúc với một tách cà phê đầy yêu thương.

Tinh tế không thể tách rời khỏi sự chuyên nghiệp

Tinh tế luôn đi liền với khéo léo và thông minh. Hầu như chẳng có ai vụng về mà được khen là tinh tế cả. Thế nên, làm nghề Barista muốn tinh tế trước hết phải có kỹ năng vững vàng và tác phong phục vụ chuyên nghiệp. Người Barista tinh tế không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Công việc của họ được làm nhẹ nhàng, dứt khoát nhưng thật khéo léo. Với đồng nghiệp, họ nghiêm túc và hòa đồng, mở lòng hợp tác. Họ tuyệt đối không to tiếng ở quầy bar. Thậm chí, họ nâng niu chiếc máy pha, ly cà phê như những kỷ vật quan trọng. Điều này không thể có được trong ngày một – ngày hai, mà phải được tôi luyện qua năm tháng cùng với sư kiên trì và quyết tâm.

Ngoài ra, kiến thức của Barista cũng không kém phần quan trọng. Kiến thức sẽ dẫn lối Barista một cách rõ ràng, chính xác. Kiến thức sẽ bồi đắp cho niềm đam mê của Barista ngày một dày hơn. Sự tinh tế thường đến một cách tự nhiên khi Barista đủ giỏi và đủ đam mê dành cho nghề.

Có một nơi Barista sẽ được tôi luyện để trở nên tinh tế hơn. Đây cũng là nơi mọi Barista sẽ có niềm đam mê mãnh liệt với nghề. Đó chính là Barista School – học viện về cà phê hàng đầu Việt Nam.

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Exit mobile version