Site icon Barista School

Kinh nghiệm kinh doanh cafe – Mở quán cafe cần những gì?

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cafe cần những gì?

Mở quán cafe đang là một trong những ý tưởng kinh doanh tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh này đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở nhiều khía cạnh. Không chỉ đơn giản là có một cửa hàng ở vị trí đẹp mà bạn còn phải nắm được các kiến thức về kinh doanh, nền tảng pha chế cơ bản, cách vận hành máy móc và rất nhiều yếu tố khác. 

Barista School – trường dạy pha chế chuyên nghiệp tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ có lộ trình khóa học bài bản giúp bạn giải quyết vấn đề mở quán. Các chủ quán tương lai ơi, hãy cùng Barista School đi tìm đáp án cho câu hỏi “Mở quán cafe cần những gì” trong bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu thị trường trước khi quyết định mở quán cafe

Nghiên cứu thị trường là bước không thể bỏ qua đối với những ai đang có ý định mở quán cafe. Quá trình này giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường cà phê hiện tại, về tệp khách hàng tiềm năng, cơ hội cũng như thách thức có thể gặp phải. Cụ thể, bạn có thể đi tìm lời giải đáp thông qua các câu hỏi sau:

1.1 Về thị trường

1.2 Về khách hàng

Tìm hiểu thị trường là công đoạn vô cùng quan trọng trước khi quyết định mở quán cafe.

2. Yêu thích và có nền tảng kiến thức căn bản về cà phê

Dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta cũng cần có nền tảng kiến thức nhất định để có thể đảm bảo sự thành công. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, kinh doanh cafe là một thị trường cạnh tranh khá khốc liệt. Để có chỗ đứng vững chắc và ổn định trên “mảnh đất đông dân” này, bản thân người chủ quán cần phải luôn cập nhật và tích lũy cho mình vốn hiểu biết nhất định về cà phê. Vậy, đã bao giờ bạn tò mò rằng:

Tất cả những câu hỏi này, bạn sẽ chỉ “vỡ ra” sau khi bước vào lĩnh vực kinh doanh cafe một vài năm. Hay thậm chí nếu không được “dẫn dắt” bởi những người có kinh nghiệm, có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị cho bản thân một nền tảng tốt bằng cách tham gia khóa học pha chế cà phê. Chỉ từ 4 – 12 buổi học tại Barista School, bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn với kế hoạch kinh doanh cafe đường dài của mình. 

Tìm hiểu thêm về khóa học pha chế tại đây.

3. Lập kế hoạch kinh doanh khi mở quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh cũng giống như việc phác thảo nên một bản đồ chi tiết cho quán cà phê, đồng thời còn giúp bạn chuẩn bị cho những thách thức và cơ hội có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh cafe. Điều này là một bước quan trọng để tạo nền móng cho sự thành công cho doanh nghiệp cà phê của bạn.

Barista School gợi ý bạn tham khảo những câu hỏi dưới đây để định hình và lập kế hoạch kinh doanh cho quán của mình nhé!

4. Lựa chọn mô hình kinh doanh cafe

Sau khi đã tìm hiểu thị trường chung, bạn cần định hình được quán cà phê của hình sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh gì, thiết kế theo phong cách nào, phục vụ đối tượng khách hàng nào? Hãy cùng Barista School tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Có 3 lựa chọn cơ bản để bắt đầu kinh doanh quán cafe hiệu quả:

4.1 Mở quán cafe bằng cách mua nhượng quyền thương mại

Cà phê nhượng quyền là hình thức chủ quán hợp tác với bên nhượng quyền để sử dụng thương hiệu cafe nổi tiếng đó cho quán của mình. Nếu lựa chọn hình thức này, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản phí nhất định để phía nhượng quyền hoàn tất cửa hàng (bao gồm trang trí, bảng hiệu, bàn ghế, quầy bar, điện, nước, sản phẩm kinh doanh…) theo tiêu chuẩn của thương hiệu đã có sẵn.

Hiện nay, tại Việt Nam có các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng như: Cộng Cà phê, Highlands Coffee, Milano Coffee, Trung Nguyên Coffee, Gemini Coffee…

Ưu điểm:

Nhược điểm:

4.2 Mua một quán cafe có sẵn

Quyết định đầu tư vào quán cafe đang cần sang nhượng (bán lại) cũng là cách để bạn sở hữu ngay một quán cafe và có thể nhanh chóng bắt tay vào kinh doanh với thương hiệu, mặt bằng, cơ sở vật chất có sẵn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi việc tìm kiếm một quán cà phê đang có lợi nhuận ổn định mà lại cần sang nhượng không phải là điều dễ dàng.

Latte Art – Thức uống được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

4.3 Bắt đầu kinh doanh cafe từ đầu

Với lựa chọn bắt đầu kinh doanh quán cà phê mới, bạn có thể tự do quyết định về mô hình kinh doanh hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong ngành để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu, định hình phong cách và chọn tệp khách hàng mục tiêu. Có các mô hình kinh doanh phổ biến như mô hình cafe take away, mô hình cafe vỉa hè, mô hình cafe truyền thống, mô hình cafe hiện đại thể hiện sự sáng tạo và cá tính của người chủ (cafe vintage, cafe sân vườn, cafe thú cưng, cafe sân thượng…) hay mô hình cafe văn  phòng.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

5. Sáng tạo Menu thức uống độc đáo – Bí quyết để giữ chân khách hàng

Menu thức uống độc đáo là yếu tố quan trọng để thương hiệu cà phê giữ chân khách hàng.

Trong thế giới F&B nói chung và cà phê nói riêng, khách hàng luôn có nhu cầu trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị. Đó là lý do mà khi thương hiệu sở hữu một menu thức uống độc đáo sẽ giúp thu hút khách hàng. Đặc biệt, các thức uống signature mang dấu ấn riêng cũng là cách để mọi người gợi nhớ về quán của bạn. Đồng thời, những vị khách quen thuộc sẽ có xu hướng giới thiệu cho bạn bè và người thân nếu họ cảm thấy những hài lòng khi thưởng thức. 

Barista School – trường dạy pha chế chuyên nghiệp tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ cung cấp các khóa học giúp bạn giải quyết vấn đề mở quán cafe.

Barista School gợi ý các chủ quán cà phê khóa học Beverage Creator – Sáng tạo công thức. Với 15 buổi học cùng sự dẫn dắt của giảng viên có kinh nghiệm trong ngành, bạn sẽ nắm được: 

Barista School mong rằng bài viết này đã giải đáp được những vấn đề xoay quanh chủ đề mở quán cafe. Chúc các chủ quán tương lai sẽ kiên định với đam mê kinh doanh của mình!

Gợi ý bạn xem thêm:

Top 3 khóa học pha chế dành cho người mới bắt đầu

Sensory – Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cafe

Làn sóng cà phê thứ 5 – Kỷ nguyên mới của lĩnh vực kinh doanh cafe

h

Exit mobile version