Kinh nghiệm kinh doanh cafe – Mở quán cafe cần những gì?

Submitted by Barista School On Saturday, 12/02/23 - 4:15pm

Mở quán cafe đang là một trong những ý tưởng kinh doanh tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh này đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở nhiều khía cạnh. Không chỉ đơn giản là có một cửa hàng ở vị trí đẹp mà bạn còn phải nắm được các kiến thức về kinh doanh, nền tảng pha chế cơ bản, cách vận hành máy móc và rất nhiều yếu tố khác. 

Barista School – trường dạy pha chế chuyên nghiệp tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ có lộ trình khóa học bài bản giúp bạn giải quyết vấn đề mở quán. Các chủ quán tương lai ơi, hãy cùng Barista School đi tìm đáp án cho câu hỏi “Mở quán cafe cần những gì” trong bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu thị trường trước khi quyết định mở quán cafe

Nghiên cứu thị trường là bước không thể bỏ qua đối với những ai đang có ý định mở quán cafe. Quá trình này giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường cà phê hiện tại, về tệp khách hàng tiềm năng, cơ hội cũng như thách thức có thể gặp phải. Cụ thể, bạn có thể đi tìm lời giải đáp thông qua các câu hỏi sau:

1.1 Về thị trường

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? 
  • Họ bán những sản phẩm thức uống gì?  
  • Mức giá trung bình là bao nhiêu? 
  • Quán của họ nằm ở địa điểm nào?

1.2 Về khách hàng

  • Khách hàng mục tiêu quán bạn là ai?
  • Ước tính khoảng độ tuổi của khách hàng để xác định gu thưởng thức cà phê.
  • Nghề nghiệp và mức thu nhập của họ?
  • Khả năng chi trả cho sản phẩm?
Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cà phê cần những gì?
Tìm hiểu thị trường là công đoạn vô cùng quan trọng trước khi quyết định mở quán cafe.

2. Yêu thích và có nền tảng kiến thức căn bản về cà phê

Dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta cũng cần có nền tảng kiến thức nhất định để có thể đảm bảo sự thành công. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, kinh doanh cafe là một thị trường cạnh tranh khá khốc liệt. Để có chỗ đứng vững chắc và ổn định trên “mảnh đất đông dân” này, bản thân người chủ quán cần phải luôn cập nhật và tích lũy cho mình vốn hiểu biết nhất định về cà phê. Vậy, đã bao giờ bạn tò mò rằng:

  • Làm thế nào để pha chế được thức uống vạn người mê? 
  • Nên tối ưu cách vận hành quầy Bar ra sao?
  • Tư vấn và phục vụ như thế nào để khách hàng hài lòng?
  • Nên trang trí thức uống sao cho đẹp mắt?

Tất cả những câu hỏi này, bạn sẽ chỉ “vỡ ra” sau khi bước vào lĩnh vực kinh doanh cafe một vài năm. Hay thậm chí nếu không được “dẫn dắt” bởi những người có kinh nghiệm, có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị cho bản thân một nền tảng tốt bằng cách tham gia khóa học pha chế cà phê. Chỉ từ 4 – 12 buổi học tại Barista School, bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn với kế hoạch kinh doanh cafe đường dài của mình. 

Tìm hiểu thêm về khóa học pha chế tại đây.

3. Lập kế hoạch kinh doanh khi mở quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh cũng giống như việc phác thảo nên một bản đồ chi tiết cho quán cà phê, đồng thời còn giúp bạn chuẩn bị cho những thách thức và cơ hội có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh cafe. Điều này là một bước quan trọng để tạo nền móng cho sự thành công cho doanh nghiệp cà phê của bạn.

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cafe cần những gì?

Barista School gợi ý bạn tham khảo những câu hỏi dưới đây để định hình và lập kế hoạch kinh doanh cho quán của mình nhé!

  • Mô hình quán cà phê mà bạn dự định chọn là gì?
  • Quán cà phê của bạn có ưu điểm gì? Bạn có kế hoạch nào để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?
  • Xác định tệp khách hàng tiềm năng: Nhân viên văn phòng, sinh viên, giới trẻ thích check-in… và từ đó tìm ra thói quen, sở thích của họ.
  • Loại cà phê mà bạn dự định chọn cho quán của mình có gì đặc biệt?
  • Cụ thể về các công đoạn để mở quán cafe: thuê mặt bằng, lên ý tưởng thiết kế quán, mua sắm dụng cụ, trang thiết bị…
  • Lựa chọn nhà cung cấp cà phê nguyên vật liệu pha chế nào?
  • Chuẩn bị các thủ tục, giấy phép kinh doanh cafe ra sao?
  • Cần bao nhiêu nhân viên pha chế và phục vụ?
  • Nguồn vốn dự trù để khởi động quán cà phê của bạn là bao nhiêu?
  • Ước tính thời gian thu hồi vốn.

4. Lựa chọn mô hình kinh doanh cafe

Sau khi đã tìm hiểu thị trường chung, bạn cần định hình được quán cà phê của hình sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh gì, thiết kế theo phong cách nào, phục vụ đối tượng khách hàng nào? Hãy cùng Barista School tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Có 3 lựa chọn cơ bản để bắt đầu kinh doanh quán cafe hiệu quả:

4.1 Mở quán cafe bằng cách mua nhượng quyền thương mại

Cà phê nhượng quyền là hình thức chủ quán hợp tác với bên nhượng quyền để sử dụng thương hiệu cafe nổi tiếng đó cho quán của mình. Nếu lựa chọn hình thức này, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản phí nhất định để phía nhượng quyền hoàn tất cửa hàng (bao gồm trang trí, bảng hiệu, bàn ghế, quầy bar, điện, nước, sản phẩm kinh doanh…) theo tiêu chuẩn của thương hiệu đã có sẵn.

Hiện nay, tại Việt Nam có các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng như: Cộng Cà phê, Highlands Coffee, Milano Coffee, Trung Nguyên Coffee, Gemini Coffee…

Ưu điểm:

  • Bạn sẽ sở hữu một quán cafe dưới một thương hiệu đã được thừa nhận và có sẵn danh tiếng, giúp giảm bớt rủi ro.
  • Được hỗ trợ về việc chọn vị trí, thiết kế nội thất, cung cấp nguyên liệu và đào tạo nhân viên từ chính chủ thương hiệu.
  • Có một mô hình kinh doanh cafe đã được kiểm chứng và quy trình hoạt động đã được thiết lập.

Nhược điểm:

  • Bạn cần phải trả tiền phí nhượng quyền thương mại và chia sẻ một phần lợi nhuận với chủ thương hiệu.
  • Sự linh hoạt trong việc quản lý và tùy chỉnh menu có thể bị hạn chế.
  • Không có sự độc đáo và tính cá nhân trong việc kinh doanh cafe, vì bạn phải tuân thủ các quy định của thương hiệu.

4.2 Mua một quán cafe có sẵn

Quyết định đầu tư vào quán cafe đang cần sang nhượng (bán lại) cũng là cách để bạn sở hữu ngay một quán cafe và có thể nhanh chóng bắt tay vào kinh doanh với thương hiệu, mặt bằng, cơ sở vật chất có sẵn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi việc tìm kiếm một quán cà phê đang có lợi nhuận ổn định mà lại cần sang nhượng không phải là điều dễ dàng.

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cafe cần những gì?
Latte Art – Thức uống được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian lựa chọn vị trí mặt bằng, mua sắm cơ sở vật chất và thiết kế cửa hàng.
  • Khởi đầu nhanh chóng: Bạn có thể bắt đầu kinh doanh cafe ngay.
  • Có sẵn 1 lượng khách quen.
  • Giảm bớt chi phí đầu tư.

Nhược điểm:

  • Bạn cần phải đánh giá kỹ về tình trạng của quán cafe, bao gồm cơ sở vật chất, tài sản, và hợp đồng thuê mặt bằng.
  • Có thể cần phải thay đổi, điều chỉnh mô hình kinh doanh & vận hành mới để đảm bảo hiệu quả.

4.3 Bắt đầu kinh doanh cafe từ đầu

Với lựa chọn bắt đầu kinh doanh quán cà phê mới, bạn có thể tự do quyết định về mô hình kinh doanh hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong ngành để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu, định hình phong cách và chọn tệp khách hàng mục tiêu. Có các mô hình kinh doanh phổ biến như mô hình cafe take away, mô hình cafe vỉa hè, mô hình cafe truyền thống, mô hình cafe hiện đại thể hiện sự sáng tạo và cá tính của người chủ (cafe vintage, cafe sân vườn, cafe thú cưng, cafe sân thượng…) hay mô hình cafe văn  phòng.

Ưu điểm:

  • Bạn có hoàn toàn quyền kiểm soát mọi khía cạnh từ lựa chọn mặt bằng quán, phong cách thiết kế, sáng tạo menu cho đến các chiến lược marketing.
  • Không phải trả phí nhượng quyền thương mại hoặc chia sẻ lợi nhuận với bất kỳ thương hiệu nào.
  • Có thể tạo ra một quán cafe độc đáo và phù hợp với sở thích và tầm nhìn cá nhân.

Nhược điểm:

  • Có thể cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tạo ra lợi nhuận ổn định.
  • Bạn phải lên kế hoạch kinh doanh cafe vững chắc để dẫn dắt thương hiệu tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

5. Sáng tạo Menu thức uống độc đáo – Bí quyết để giữ chân khách hàng

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cafe cần những gì?
Menu thức uống độc đáo là yếu tố quan trọng để thương hiệu cà phê giữ chân khách hàng.

Trong thế giới F&B nói chung và cà phê nói riêng, khách hàng luôn có nhu cầu trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị. Đó là lý do mà khi thương hiệu sở hữu một menu thức uống độc đáo sẽ giúp thu hút khách hàng. Đặc biệt, các thức uống signature mang dấu ấn riêng cũng là cách để mọi người gợi nhớ về quán của bạn. Đồng thời, những vị khách quen thuộc sẽ có xu hướng giới thiệu cho bạn bè và người thân nếu họ cảm thấy những hài lòng khi thưởng thức. 

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê - Mở quán cafe cần những gì?
Barista School – trường dạy pha chế chuyên nghiệp tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ cung cấp các khóa học giúp bạn giải quyết vấn đề mở quán cafe.

Barista School gợi ý các chủ quán cà phê khóa học Beverage Creator – Sáng tạo công thức. Với 15 buổi học cùng sự dẫn dắt của giảng viên có kinh nghiệm trong ngành, bạn sẽ nắm được: 

  • Tổng quan về các nhóm thức uống (có gas và nongas).
  • Hiểu về nguyên vật liệu và cách bảo quản.
  • Các kỹ thuật trong pha chế đồ uống.
  • Hiểu và biết cách cân bằng hương vị trong thức uống.
  • Biết cách kết hợp các hương vị trong nguyên vật liệu.
  • Cách thức trang trí và thực hành các nhóm thức uống (Nhóm thức uống sức khỏe, nhóm thức uống làm đẹp & dưỡng nhan, nhóm thức uống cho gia đình & công sở, nhóm thức uống công nghệ, nhóm thức uống trên nền espresso, nhóm thức uống sáng tạo & trang trí phức tạp, nhóm thức uống có cồn).
  • Sáng tạo thức uống thể hiện phong cách cá nhân.

Barista School mong rằng bài viết này đã giải đáp được những vấn đề xoay quanh chủ đề mở quán cafe. Chúc các chủ quán tương lai sẽ kiên định với đam mê kinh doanh của mình!

Gợi ý bạn xem thêm:

Top 3 khóa học pha chế dành cho người mới bắt đầu

Sensory – Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cafe

Làn sóng cà phê thứ 5 – Kỷ nguyên mới của lĩnh vực kinh doanh cafe

h

Bài viết liên quan