Sensory – Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê

Submitted by hiroshi.digital On Wednesday, 08/23/23 - 11:14am

Trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, Sensory (cảm quan mùi vị) được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nên một thương hiệu cà phê thành công. Từ công đoạn chọn lựa hạt cà phê rang cho đến việc pha chế thức uống, kỹ năng này đều giúp cho người kinh doanh đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chính xác nhất. Hãy cùng Barista School khám phá thêm những lợi ích từ Sensory trong bài viết kỳ này bạn nhé!

1. Sensory là gì?

Sensory (cảm quan mùi vị) là thuật ngữ để miêu tả việc con người sử dụng các giác quan tiêu biểu như vị giác, khứu giác, xúc giác, thị giác… để thẩm định, đánh giá và phân tích các thuộc tính và chất lượng của cà phê dựa trên nền tảng khoa học. 

Đây được xem là kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê bởi nó hỗ trợ trong việc đánh giá và chọn lọc cà phê. Từ nền tảng này, người kinh doanh cà phê sẽ biết cách phân biệt được xem liệu cà phê đã đạt chuẩn hay chưa và tìm ra giải pháp nhằm cải thiện chất lượng để mang đến cho người thưởng thức những sản phẩm có hương vị thơm ngon, ấn tượng.

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Hiểu về Cảm quan mùi vị là yêu cầu cơ bản đối với những ai đang có ý định xây dựng mô hình kinh doanh cà phê.

2. Kỹ năng cảm quan hỗ trợ gì cho người kinh doanh sản phẩm cà phê rang, xay

2.1 Đánh giá chất lượng cà phê

Với kỹ năng cảm quan mùi vị, bạn có thể đánh giá chất lượng một cách tỉ mỉ nhất. Sensory đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng cà phê từ quá trình sản xuất cho đến giai đoạn tiêu thụ. Vì vậy, người kinh doanh cà phê nên trang bị cho mình kiến thức về cảm quan mùi vị để quan sát và đảm bảo rằng các quy trình rang, xay hay cả pha chế đều được thực hiện đúng tiêu chuẩn. Với phương pháp phân tích và đánh giá thông qua cảm quan mùi vị, chúng ta sẽ phát hiện và điều chỉnh được sự khác biệt không mong muốn trong chất lượng cà phê. 

Bằng cách sử dụng các giác quan – khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác và thính giác, bạn có thể nhận biết các yếu tố như hương vị, mùi hương, cấu trúc cơ bản hay cả độ đậm đà của từng loại cà phê khác nhau. Điều này giúp cho người kinh doanh sản phẩm cà phê rang, xay phân loại và lựa chọn ra được những loại cà phê tốt nhất để cung cấp cho khách hàng.

Gợi ý bạn xem thêm:

Ai có thể học Sensory?
Tiềm năng của nghề Barista và xu hướng thị trường F&B
Sensory đóng vai trò như thế nào đối với sự tập trung?

2.2 Đáp ứng nhu cầu và sở thích của thị trường

Kỹ năng cảm quan giúp những người kinh doanh cà phê thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu, sở thích thưởng thức đồ uống của thị trường tiêu dùng. Thông qua việc nắm bắt các xu hướng và lời phản hồi từ khách hàng, bạn có thể nghiên cứu, phát triển các sản phẩm cà phê mới sao cho phù hợp với “gu” thưởng thức của họ.

2.3 Phát hiện và tạo ra các hương vị độc đáo

“Hương vị của cà phê giống như một bản nhạc, là kết quả tổng hòa của những giá trị tinh túy từ thiên nhiên.” Trích từ sách Sensory – Chạm cà phê từ mọi giác quan, tác giả Julie Dang.

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Cuốn sách Sensory – Chạm cà phê từ mọi giác quan sẽ truyền tải đến bạn những kiến thức bổ ích về cảm quan mùi vị.

Sự nhạy bén được rèn luyện từ quá trình học cảm quan sẽ là nền tảng để chúng ta tìm thấy và tạo ra các hương vị độc đáo, làm cho sản phẩm mới trở nên nổi bật và mang màu sắc khác biệt giữa thị trường kinh doanh cà phê đầy cạnh tranh này. Bằng cách phân tích các thành phần mùi vị và tìm hiểu sự tương tác giữa chúng, bạn có thể tạo ra các sản phẩm cà phê mang hương vị mới lạ, độc nhất.

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Buổi học Cupping (thử nếm) tại Barista School – Địa chỉ học pha chế cà phê tại TPHCM.

3. Sensory và người kinh doanh quán cà phê – Mối liên kết

3.1 Giúp kết nối khách hàng

Học Sensory sẽ giúp bạn nhận ra rằng để thành công trên con đường kinh doanh cà phê, chúng ta phải thật sự xem khách hàng như những người bạn thân thiết. Sẽ tuyệt vời biết bao nếu đi cùng phong thái phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện, bạn còn có thể trò chuyện với khách hàng về cà phê hay một món thức uống bất kỳ mà họ yêu thích. Đây sẽ là “điểm chạm” giúp bạn kết nối với khách hàng hiệu quả nhất, từ đó chuyển dịch tệp khách hàng chỉ ghé qua để trải nghiệm một lần trở thành những “khách hàng ruột” thân thuộc của quán.

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Học mở quán cà phê là một hành trình tích lũy kiến thức đầy nghiêm túc. Ảnh: Internet.

Gợi ý bạn xem thêm:

Làn sóng cà phê thứ 5 – Kỷ nguyên mới của lĩnh vực kinh doanh
Nghệ nhân rang cà phê

3.2 Phát triển sản phẩm mới 

Kiến thức, trải nghiệm về mùi hương vị không chỉ là bước khởi đầu của mỗi người đam mê cà phê mà còn là nền tảng, là bước đệm vững chắc để tạo ra những sản phẩm tốt hơn, thú vị và đắt giá hơn. Đối với những người làm trong ngành cà phê, sự sáng tạo là “nguyên liệu” cần thiết để đem đến những trải nghiệm cảm quan phong phú trong mỗi tách cà phê. Vì vậy, thấu hiểu về giá trị thật sự của những “hạt nâu” mang hương sắc phong phú này sẽ giúp bạn đứng vững giữa thị trường cà phê đầy cạnh tranh. 

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Những tách cà phê luôn ẩn chứa vô vàn hương sắc phong phú.

3.3 Tạo sự gắn kết giữa người chủ kinh doanh với Barista

Người kinh doanh cà phê có thể sử dụng những nền tảng kiến thức từ cảm quan mùi vị để hỗ trợ cho việc đào tạo Barista, giúp họ hiểu rõ hơn về thuộc tính của từng loại cà phê khác nhau và biết cách điều chỉnh quy trình pha chế sao cho phù hợp nhất với gu thưởng thức của mọi  người. Điều này còn hỗ trợ cho việc cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Sensory - Kỹ năng “đắc lực” dành cho người kinh doanh cà phê
Hãy tích lũy kiến thức về cảm quan hương vị vào kho tàng kinh nghiệm kinh doanh cà phê của bạn.

Đặc biệt hơn, học Sensory còn giúp cho người kinh doanh nhạy bén hơn trong việc thấu hiểu những suy nghĩ và góc nhìn của nhân viên pha chế. Bởi chỉ khi có sự am hiểu về hương và vị của cà phê, bạn mới có thể thuận lợi trong việc bàn luận hay đưa ra lời khuyên cho các vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình làm nghề.

4. Tại sao nên học Sensory tại Barista School?

Khi học Sensory tại Barista School, bạn sẽ được dẫn dắt bởi chuyên gia trong lĩnh vực cà phê – cô Julie Đặng (giảng viên được ủy quyền giảng dạy bởi Hiệp hội cafe thế giới – SCA). Với kinh nghiệm nhiều năm làm Giám khảo chấm thi gần 20 giải đấu trong nước và quốc tế, Học viên có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng giảng dạy. Chỉ từ 04 buổi học và mức học phí 4.000.000 đồng, bạn sẽ sở hữu kỹ năng tuyệt vời này.

Kỹ năng Sensory đóng vai trò then chốt trong thành công của những người kinh doanh cà phê. Nếu bạn đang có dự định thử sức với lĩnh vực kinh doanh này, hãy nhanh chóng trang bị cho bản thân kỹ năng nhận biết và đánh giá chất lượng cà phê thông qua khóa học Phát Triển Cảm Quan nhé!

https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool 

Bài viết liên quan