Site icon Barista School

Latte – Cà phê thân thiện với mọi lứa tuổi

Cà phê có rất nhiều loại, từ món truyền thống cho đến signature. Nhưng cà phê Latte vẫn là một thức uống được yêu thích vượt qua mọi thử thách của thời gian. Latte đã trở thành một trong những thức uống tinh tuý của quán cà phê. Đó cũng là món đồ uống được xem là “bạn” của mọi lứa tuổi. Nhưng làm thế nào mà nó đạt được “danh hiệu” đó? Lịch sử về cà phê Latte là một câu chuyện dài và đầy thú vị. Nào, cùng Barista School tìm hiểu về cà phê Latte huyền thoại nhé!

Cà phê Latte là gì mà được lòng mọi lứa tuổi?

Chúng ta hẳn biết về cà phê Cappuccino đã được Barista School chia sẻ trước đó. Về thành phần thì Latte cũng tương tự như Cappuccino. Đó là sự kết hợp của espresso và sữa đánh nóng, nhưng khác về tỷ lệ.

Cà phê Latte có thể pha nóng hoặc pha với đá. Mỗi cách pha đều mang lại một hương vị thú vị riêng. Nó là một thức uống khá đơn giản nhưng lại rất ngon miệng và hấp dẫn mọi lứa tuổi trên khắp thế giới. Đây cũng là một loại cà phê mà trẻ em có thể thưởng thức mà không gây tổn hại gì. Latte được mệnh danh là “cà phê thân thiện” bởi nó phục vụ được cho tất cả mọi đối tượng.

Một tách Latte thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên

Hương quyết rũ, vị ngọt ngào làm ngất ngây từ người lớn đến giới trẻ

Nếu kỳ vọng có một ly Latte hảo hạng, hãy dùng hạt Arabica chất lượng và còn tươi mới nhé. Linh hồn của Latte là phần lõi thơm ngon, đậm đà của espresso. Nhắc đến espresso thì hẳn mọi người thường nghĩ là nó mạnh và đắng. Nhưng phần sữa nóng được pha với một lượng lớn đã hoà quyền với lớp espresso cơ bản bên dưới; hương vị trở nên thơm lừng và ngọt ngào. Thế nhưng điều đầu tiên lôi cuốn thị giác đó là lớp bọt sữa bồng bềnh, trắng mịn trên cùng. Đây cũng là bức hoạ cà phê được các barista dồn mọi tâm huyết để tạo nên khiến ai cũng có một ly cho mình.

So với Cappuccino, Latte có lượng sữa nhiều hơn và bọt sữa hạn chế hơn. Vì vậy mà hương vị của Latte ngọt béo hơn Cappuccino; lượng caffeine lại ít hơn nên gần như không kén chọn người dùng.

Rất nhiều người lầm rằng Cappuccino với Latte là một

Không phải ai cũng biết, đây là loại thức uống ban đầu được sáng tạo để dành cho trẻ em; trẻ vị thành niên hay những đối tượng không uống được cà phê đậm đặc. Thế nhưng, hương vị ngọt ngào tuyệt hảo của Latte đã khiến nó lấy lòng được mọi độ tuổi và trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Vì thành phần khá giống nhau nên nhiều người vẫn nhầm lẫn Latte và Cappuccino là một. Tuy nhiên, thực tế thì đây là 2 loại hoàn toàn khác nhau về tỷ lệ thành phần cũng như hương vị riêng biệt.

Espresso – Nền móng của Latte

Thực tế, người Châu Âu đã uống cà phê pha sữa từ thế kỷ 17 nhưng chưa có một tỷ lệ chuẩn mà chỉ dựa vào gu vị yêu thích. Thuật ngữ “caffe e latte” lần đầu được William Dean Howells sử dụng vào năm 1867 trong bài luận “Những chuyến phiêu lưu của người Ý”. Đây cũng là cột mốc lịch sử; đánh dấu sự phát triển của niềm đam mê thưởng thức cà phê trên thế giới. Mặc dù, lúc này, phương pháp pha cà phê vẫn rất sơ khai theo kiểu thủ công; bởi vì máy pha espresso chưa được phát minh.

Phát minh máy pha espresso đánh dấu nền tảng của Latte

Espresso là cà phê được pha bằng máy, sử dụng nước nóng nén bởi áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn.

Máy pha espresso đầu tiên được cấp bằng sáng chế từ năm 1884 nhưng áp suất nó còn khá yếu. Vì vậy có rất nhiều cải tiến được thực hiện cho đến những năm 1940 mới được cải thiện bởi Milanese Achille Gaggia. Người chủ quán cà phê này đã thêm vào một đòn bẩy piston lò xo vào bộ máy vận hành. Phát minh này đồng nghĩa với việc phát hiện ra crema huyền thoại.

Lich sử phát minh máy pha espresso

Ban đầu, người tiêu dùng e ngại về lớp “váng” crema này như là một lỗi không tốt của espresso. Cho đến khi Gaggia truyền thông về khái niệm “caffee creme” là lớp kem biểu tượng cho cà phê chất lượng cao. Biểu tượng này vẫn là tượng đại vĩnh cữu của espreso cho đến bây giờ.

Sự ra đời của Latte

Máy pha espresso ban đầu được phát minh chỉ đúng chức năng như tên gọi của nó. Đến những năm 1903 thì vòi hơi nước để đánh sữa mới được thêm vào máy pha espresso như một sự cải tiến công năng. Nhưng chúng chỉ có thể làm nóng và tạo kết cấu bọt mịn trong sữa để làm nên Latte. Lúc này Latte chưa đẹp như bây giờ mà chỉ là một khối kết cấu chất lỏng gồm espresso và sữa nóng mà thôi.

Hình ảnh máy pha Espresso đầu tiên có vòi hơi đánh sữa

Cho đến những năm 1980 thì mới có khái niệm “vẽ” bằng sữa lên tách cà phê. Lúc này chữ Art mới được gắn vào Latte và dần hình thành bộ môn Latte Art như ngày nay. Và càng qua thời gian, nghệ thuật Latte Art càng phổ biến, lan rộng và nổi tiếng khắp thế giới. Hiện nay, Latte và Cappuccino được phục vụ không thể không có hình vẽ đẹp mắt. Thậm chí, đã có những cuộc thi về Latte Art quy mô toàn thế giới và sức nóng của nó chưa bao giờ hạ nhiệt.

Kết

Phương pháp pha chế cà phê Latte đã có nhiều thay đổi trong những năm qua từ lúc khởi sinh vào thế kỷ 17. Nhưng nguyên tắc cơ bản của sự kết hợp giữa cà phê và sữa gần như không có nhiều biến động. Tuy vậy, chắc hẳn chúng ta sẽ chưa thể xác định được sự kết thúc của quá trình phát triển cùa cà phê Latte. Đặc biệt là khi bộ môn Latte Art được ra đời và phát triển; gần như sự phát triển và sáng tạo là không giới hạn.

Xem thêm: CAPPUCCINO – CÀ PHÊ “UNISEX” LÀM SAY LÒNG CẢ THẾ GIỚI

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Exit mobile version