Cách sáng tạo thức uống đặc trưng của riêng bạn

Submitted by hiroshi.digital On Monday, 10/24/22 - 3:14am

Dù là một barista hay một bartender, với những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ được đã được trang bị đầy đủ thì chắc chắn bạn không hy vọng công việc của mình chỉ dừng lại ở việc pha chế những món thức uống truyền thống đã có sẵn công thức, với bản lĩnh cùng tinh thần cầu tiến bạn sẽ mong bản thân đột phá hơn. Và không có cách nào giúp bạn thể hiện cá tính trong công việc pha chế tốt hơn là thổi sự sáng tạo, ý niệm của mình vào những món thức uống sáng tạo. 

Việc tạo ra một món thức uống sáng tạo cần bạn phải đầu tư cả thời gian, sự kiên trì rồi quá trình luyện tập, thử nghiệm không ngừng nghỉ. Ở bài viết này, Barista School sẽ chia sẻ những điều bạn nên ghi nhớ khi bắt đầu quá trình sáng tạo của mình.

Cách sáng tạo thức uống đặc trưng của riêng bạn

Thu hẹp những ý tưởng

Trong quá trình tìm kiếm ý tưởng, sẽ có hai tình trạng chúng ta thường gặp phải nhất, hoặc là bí tưởng hoặc là ý tưởng quá nhiều. Khi bạn tràn ngập hứng thú và ý tưởng liên tiếp ùa đến với hàng ngàn hỗn hợp đang xâm lấn lấy não bộ thì hãy biết rằng đã đến lúc bạn nên thu hẹp những ý tưởng của mình lại.
Hãy viết ra giấy những gì bạn nghĩ ra sau đó chọn lọc ý tưởng bạn cảm thấy tốt và phù hợp với mình nhất. Nếu thay vì gọi là “A pha với B” bạn lại muốn chọn cho thức uống của mình một cái tên mỹ miều hơn, bạn có thể suy nghĩ ngay ở bước này.

Cách sáng tạo thức uống đặc trưng của riêng bạn
Có thể tận dụng thời điểm ý tưởng dồi dào để nghĩ sẵn một cái tên cho món thức uống của bạn

Sau đó là tìm kiếm thành phần chính bạn sẽ dùng. Một cách đơn giản nhưng không bao giờ lỗi thời trong sáng tạo thức uống đó là hãy chú ý thời tiết ở nơi bạn sống, là mùa xuân hay mùa đông, tiết trời đang ôn hòa hay ẩm ương? Việc này giúp bạn dễ dàng tìm được nguyên liệu ưng ý và dồi dào, đồng thời thức uống bạn tạo ra cũng sẽ thu hút mọi người chọn thưởng thức hơn.
Cách phục vụ sau khi hoàn thành cũng là điểm bạn cần lưu tâm. Nên là phục vụ ngay sau khi thành phẩm hay có thể pha chế sẵn và để được trong thời gian dài?

Không nên biến mọi thứ trở nên quá phức tạp

Trong lĩnh vực thời trang làm đẹp có một câu thần chú gọi là “less is more”, hiểu đơn giản là càng đơn giản càng đẹp. Các barista/bartender cũng có thể áp dụng câu thần chú này cho quá trình sáng tạo của mình. Sáng tạo vô bờ bến là điều tuyệt vời, nhưng nếu mất kiểm soát thì rất dễ khiến món thức uống của bạn trở nên “kỳ dị”. 

Cách sáng tạo thức uống đặc trưng của riêng bạn
Cho sự sáng tạo của bạn có một điểm dừng sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ tốt hơn

Không có giới hạn cho sự sáng tạo cũng như những nguyên liệu bạn sẽ sử dụng, nhưng hãy dừng một nhịp và suy nghĩ xem chúng có thật sự cần thiết hay không.

Tính thực tế cũng là phương hướng cho bạn. Dù là một món thức uống cầu kỳ nhưng cũng sẽ không làm khó được bạn nếu đối tượng bạn phục vụ chỉ từ 1-2 người, nhưng nếu đông hơn thì sao? Bạn sẽ mất thời gian bao lâu để có thể pha chế và phục vụ món thức uống ấy cho tất cả mọi người, liệu bạn có thể chăm sóc đồng đều cho tất cả khách hàng của mình không? Đây là một bài toán bạn cần phải có lời giải trước khi nghĩ về những thứ phức tạp.

Để thức uống đại diện cho bạn, hoặc quán của bạn

Mục tiêu cuối cùng của thức uống chính là khách hàng, và điều bạn cần chắc chắn là sự ghi nhớ của khách hàng về bạn hoặc quán của bạn thông qua thức uống họ được thưởng thức. Đừng để sự sáng tạo rời xa những đặc trưng bạn đang có và muốn truyền tải. Bạn có sở trường về cà phê và quán của bạn trước nay lựa chọn cà phê là đặc trưng chính trên menu, nhưng bỗng một ngày bạn cho vào menu một món thức uống sáng tạo chẳng liên quan gì đến cà phê bởi vì bạn bỗng nhiên “nổi hứng” thì món thức uống đó lạc quẻ biết nhường nào trên menu, còn bạn nếu cứ tiếp tục quên đi việc thức uống không chỉ làm nhiệm vụ giải khát mà còn đại diện cho cá tính của người pha chế hay quán cà phê thì dần dà những đặc trưng của bạn sẽ biến mất đi.

 

Nên đa dạng

Sáng tạo mười món thức uống một lần là hơi quá đáng, cũng là quá sức với bất cứ barista/bartender nào. Nhưng nhấn nhá một chút sự đa dạng thì rất nên làm và không quá khó khăn đâu.

Cách sáng tạo thức uống đặc trưng của riêng bạn
Sự đa dạng cho thức uống sẽ khiến khách hàng trở lại vào những lần sau

Mỗi ngày chúng ta đều thay đổi thực đơn bữa ăn của mình để bớt nhàm chán và tạo sự hứng thú hơn khi ăn, khách hàng khi lựa chọn đồ uống cũng vậy. Con người là loài động vật ưa thích thay đổi, và nếu thức uống bạn sáng tạo ra chỉ có một phiên bản duy nhất thì sẽ thật khó để có thể níu kéo khách hàng quay trở lại vào những ngày tiếp theo. Ví dụ ý tưởng ban đầu của bạn là sáng tạo món trà việt quất, vậy bên cạnh món chính là trà việt quất hay dựa vào đó để triển khai thêm những món thức uống có liên quan đến nguyên liệu là việt quất, biến nó trở thành một “bộ sưu tập thức uống” của tháng chẳng hạn.

Trở lại với ý đã nêu ở mục đầu tiên, sáng tạo thức uống theo mùa là ý tưởng không bao giờ lỗi thời. Hãy chú ý thời tiết, thời gian để tạo nên sự đa dạng khi sáng tạo thức uống. Mùa hè nắng nóng phù hợp với những món thức uống tươi mát, màu sắc bắt mắt sặc sỡ. Mùa mưa ẩm ướt người ta cần một thức uống nóng ấm để xoa dịu cái lạnh. Dịp cuối năm rộn ràng vội vã với những bữa tiệc, những cái hẹn sẽ không thể thiếu những món thức uống có một chút cồn. 

Đặt tên cho thức uống

Cái tên không chỉ để gọi mà còn là cách để tạo ấn tượng, khiến người khác ghi nhớ nhanh chóng. Ở bước đầu bạn đã suy nghĩ về tên cho thức uống mới của mình, nhưng chắc chắn là bạn chưa ưng ý 100% hoặc khoảng cách từ ý tưởng ban đầu cho đến thành phẩm cuối cùng có chút xa xôi khiến cái tên bạn nghĩ trước đó không còn phù hợp nữa. Đặt tên thức uống sau khi hoàn thành có lẽ sẽ dễ dàng hơn với bạn.

Tiêu chí đầu tiên khi đặt tên đó là càng ngắn gọn càng tốt, một cái tên quá dài sẽ khiến khách hàng không muốn ghi nhớ. Kế đến là cần phải phù hợp, hoặc là với bản thân thức uống, hoặc là với điều kiện ra đời của nó.

Bài viết liên quan