Theo số liệu báo cáo; năm 2018, ngành thực phẩm và đồ uống chiếm khoảng 15% GDP và xu hướng ngày một tăng lên. Có 3 xu thế mới trong tiêu dùng đồ uống. Thứ nhất, người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các loại đồ uống tốt cho sức khoẻ. Thứ hai, quy cách đóng gói sản phẩm thay đổi; kích cỡ và số lượng nhỏ hơn để thuận tiện cho việc sử dụng. Cuối cùng, khách hàng luôn tìm kiếm và muốn tưởng thức sản phẩm mới lạ. Điều đó cho thấy rằng nhu cầu đồ uống của khách hàng luôn tăng và biến đổi không chỉ số lượng mà cả chất lượng lẫn hình thức.
Để dễ chạm đến khách hàng mục tiêu hơn; thị trường đồ uống có xu hướng phân loại theo nhu cầu của khách hàng. Theo đó, có khoảng 6 dạng như sau:
1. Giải toả cơn khát – Nhu cầu đồ uống phổ biến nhất
Nhu cầu đồ uống này khá rõ ràng và đơn giản khi lựa chọn, đó là thoả mãn cơn khát ngay lập tức. Các loại đồ uống đơn giãn như nước suối, nước khoáng hay nước trái cây sẽ dễ được thu hút hơn. Những loại như sữa hay có chứa caffeine sẽ ít được chú ý với nhu cầu này.
2. Nhu cầu đồ uống bảo vệ sức khoẻ
Bảo vệ và tốt cho sức khoẻ và tiêu chí được quan tâm trên hết với nhóm khách hàng này. Loại đồ uống sẽ được quan tâm sẽ là nước tinh khiết, nước khoáng, nước có chứa vitamin hay nước trái cây. Ngoài ra, còn có một nhóm nước đặc hiệu dành cho một số trường hợp kiên cữ đặc biệt (giảm cân, tiểu đường …)
3. Kích thích năng lượng
Nhu cầu đồ uống kích thích năng lượng dành cho khách hàng đang có tâm trạng chán nản, mệt mỏi; hoặc cần có sự tỉnh táo cho khởi đầu ngày mới. Cà phê là món được lựa chọn nhiều nhất cho nhu cầu này. Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại thức uống giàu vinamin hay đồ uống giải khát có chứa caffeine khác.
4. Hoạt động thể thao
Tham gia các hoạt động thể thao như chạy bộ, gym, bơi lội… để rèn luyện sức khoẻ là nhu cầu và cũng là xu hướng trong cuộc sống nhiều áp lực hiện nay. Vì vậy, nhu cầu đồ uống bổ sung sức khoẻ cho hoạt động thể thao là một thị trường khá sôi động. Những loại như nước suối, nước khoáng, nước có chứa vitamin giúp bù nước nhanh và tăng năng lượng. Đặc biệt, loại này rất chú trọng đến bao bì của sản phẩm. Hình dáng bắt mắt, mạnh mẽ, kích cỡ chai dễ cầm khi đang chạy; hay nắm đậy tiện dụng và nhanh chóng… rất được kỳ vọng.
5. Đồ uống khi di chuyển
Nhu cầu đồ uống này rất phổ biến ở những khu vực năng động; với những khách hàng luôn bận rộn, thương xuyên ăn uống lúc di chuyển. Cuộc sống càng áp lực, càng bận rộn thì nhu cầu này càng tăng. Một phần lối sống của họ thường lựa chọn đồ uống để thay thế luôn cho 1-2 bữa ăn trong ngày. Vì thế họ tìm kiếm những loại đồ uống cung cấp nhiều dinh dưỡng như được làm từ sữa, nước ép trái cây hỗn hợp…
6. Đồ uống mới lạ – Nhu cầu đồ uống của giới trẻ
Nhu cầu đồ uống mới lạ góp một phần rất tích cực cho sự phát triển của sản phẩm và sự sáng tạo của các nhà R&D. Nhóm khách hàng này luôn có tâm lý tò m;, thích dùng những sản phẩm mới; muốn thưởng thức hương vị mới lạ. Đa số khách hàng của nhu cầu này là giới trẻ; họ không chỉ thu hút bởi món mới mà bao bì cũng phải luôn năng động, bắt mắt và đầy sáng tạo nữa.
Kết
Thị trường đồ uồng đang có những bước tiến rất đáng được khích lệ. Mở ra một tiềm năng phát triển vô cùng lớn trong tương lai. Nhưng dù là ở dạng nhu cầu đồ uống nào thì cũng luôn đối diện với những khó khăn; những thách thức cạnh tranh. Cuộc đưa này luôn đòi hỏi không chỉ về hương vị thơm ngon; tốt cho sức khoẻ; đảm bảo chất lượng; mà còn phải đẹp về ngoại hình nữa. Vậy nên luôn sáng tạo và tiến lên là điều mà các nhà sáng tạo đồ uống luôn phải ghi nhớ và trau dồi nghiệp vụ lẫn kiến thức.
Xem thêm: HÉ LỘ BÍ QUYẾT PHA CÀ PHÊ “GỐI ĐẦU GIƯỜNG” CỦA CÁC BARISTA
VIỆT NAM BARISTA SCHOOL
Website: https://baristaschool.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool
Hotline: 1900 636246
Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM