Đọc vị một người qua ly cà phê

Submitted by hiroshi.digital On Tuesday, 04/05/22 - 4:59pm

Nếu để ý, bạn có thể đoán biết căn bản tính cách của một người qua ly cà phê họ thường uống. Điều này căn cứ vào sự tổng hòa của vị đắng, vị ngọt, thể chất, độ mạnh, độ đậm đặc…

Đọc thêm:

Latte – Cà phê thân thiện với mọi lứa tuổi

Latte art grading dưới góc nhìn toàn diện

Kỹ thuật Latte art – điểm “ăn tiền” và thể hiện tài nghệ nổi bật của barista

Chất như Espresso

Những người yêu thích Espresso quan tâm tới tính nguyên bản của cà phê. Họ thích hương vị được thể hiện mạnh mẽ, cô đọng, nhanh chóng, hiệu quả. Giống như Whisky trong thế giới rượu, “chất như nước cất” là đặc trưng tính cách qua ly cà phê Espresso.

doc-vi-mot-nguoi-qua-ly-ca-phe
Chất như Espresso

Mẫu người Espresso khá bí ẩn, với vẻ ngoài lạnh lùng, ít nói và khác biệt. Khi rảnh rỗi, họ đọc sách, nghe nhạc để giải trí. Điều này nghe có vẻ nhẹ nhàng, thiếu hoạt động và khép kín. Nhưng chính xác thì họ là mẫu người luôn ở trạng thái động. Họ được cài tên lửa Rocket trong máu và sẵn sàng rồ ga bất kỳ lúc nào. Vì vậy, họ thích đi du lịch và khám phá những vùng đất mới. Người Espresso luôn thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của mọi người. Nên họ thường trở thành đề tài trong câu chuyện của người khác.

Người Espresso sống tình cảm đậm sâu, cả về tình cảm gia đình lẫn tình cảm đôi lứa. Tuy nhiên, họ không phải là mẫu người lý tưởng của gia đình. Thời gian của tuổi trẻ họ dành phần nhiều cho công việc và ham thích khám phá thế giới mới. Ở tuổi ngũ tuần, nhiều người trong số họ sẽ quay về với gia đình vì mong muốn duy trì nét đẹp của văn hóa và truyền thống.

Nhìn chung, Espresso là mẫu người đơn giản, thích mọi thứ mộc mạc và chân thật. Họ thích suy nghĩ về những thứ thông minh, cách làm thông minh, con người thông minh. Họ không phải là mẫu người vượt trội về tính thẩm mỹ nhưng mỹ quan lại có xu hướng đi theo chủ nghĩa “Simple is the best”.

Dịu dàng Latte

Ba tính cách dễ thấy ở người Latte là: tự nhiên, hợp tác và vị tha. Mẫu người Latte có thể ví như cây kẹo bông gòn, cả trẻ con và người lớn đều yêu thích. Một người uống Latte thường thích những thứ xinh đẹp, dễ thương, có nguồn gốc tự nhiên. Họ có xu hướng tiếp cận mọi thứ một cách nhẹ nhàng. Ngay cả trong những công việc đòi hỏi năng lực hay sức mạnh nội tâm, họ cũng tìm cách xoay chuyển để có thể làm việc đó một cách nhẹ nhàng hơn.

doc-vi-mot-nguoi-qua-ly-ca-phe
Vị tha và ấm áp là Latte. Đoán tính cách qua ly cà phê cũng là chủ đề rất thú vị.
Họ lựa chọn cuộc sống bình yên, không suy nghĩ quá nhiều hay phức tạp hóa mọi việc. Kiên cường, bản lĩnh không phải là mục tiêu hấp dẫn để họ hướng tới.

Họ luôn nghĩ cho người khác nhiều hơn nghĩ cho mình. Chính vì thế, người Latte thường dành thời gian để lắng nghe cảm xúc của người xung quanh, nhưng quên dành thời gian cho bản thân. Sự ấm áp và nhẹ nhàng của họ khiến nhiều người muốn ở bên.

Nhược điểm của mẫu người Latte là dễ yếu lòng trước cảm xúc của người khác. Họ ít khi lên tiếng để yêu cầu quyền lợi cho bản thân. Ngay cả khi bị đối xử không công bằng, họ cũng tìm lý do “hòa giải” với chính mình để không cần phải cạnh tranh với người khác. Tóm lại, mẫu người Latte sống nhường nhịn và dễ chấp nhận những gì cuộc sống mang lại cho mình.

Lạc quan là tính cách qua ly cà phê Cappuccino

Người Cappuccino thường có những nét tính cách đặc trưng là: lạc quan, trung thực và sáng tạo. Đây là mẫu người có tính quy tắc, có tính kỷ luật nhất định. Họ có thể cho phép mọi việc diễn ra trong một phạm vi, chừng mực chứ không dễ dãi. Ngay cả vị đắng trong tách cà phê cũng vậy, dù không thích vị đắng nhưng họ vẫn yêu cầu sự có mặt của vị này một cách rõ ràng, đúng mức. Vị đắng quá yếu sẽ làm cho họ cảm thấy bố cục của tách cà phê không chặt chẽ.

doc-vi-mot-nguoi-qua-ly-ca-phe
Tinh tế là nét đặc trưng của Cappuccino

Cappuccino là người khá tinh tế. Họ cảm nhận những hương vị xuất sắc nhất đến từ từng thành phần riêng biệt, tất cả tạo một trải nghiệm nồng nàn từ lớp bọt sữa bông xốp, phúng phính. Vừa đẹp!

Sự tinh tế của người Cappuccino cũng thể hiện trong phong cách sống. Tính thẩm mỹ và sự chỉn chu được thể hiện ở những nơi họ có mặt. Họ luôn muốn thấy mọi việc được đặt trên bàn, ở trong vùng sáng và đúng vị trí của nó. Họ không thích bị ai “chen ngang” sự hoàn hảo mà họ sắp đặt. Nhiều người có thể cho rằng tính cách của người Cappuccino là nguyên tắc và cầu kỳ. Thật sự không phải như vậy, họ chỉ muốn mọi thứ vừa đủ và đẹp.

Họ nghiêm túc và dành thời gian để tìm hiểu về những gì xung quanh họ, nhất là những thứ xinh đẹp, lung linh hoặc “ton sur ton” gợi lên cảm nhận hoàn hảo. Họ hoàn toàn không phải là người nhút nhát, e dè nhưng là người thận trọng. Đó là lý do mà họ thích tự đề ra các nguyên tắc, phạm vi và tiêu chuẩn cho bản thân. Họ duy trì những nguyên tắc này với mục đích giữ mọi thứ trong phạm vi chuẩn mực, an toàn. Tuy nhiên, có những điều không như ý họ vẫn có thể chấp nhận như một sự tồn tại khách quan.

Người Cappuccino có khả năng sáng tạo thiên phú. Họ luôn tìm hiểu và cập nhật những gì mới mẻ, hiện đại, giàu thẩm mỹ. Nhưng người Cappuccino cũng sẽ chủ động rút lui khi cần để luôn giữ cảm xúc và hình ảnh của bản thân một cách ấn tượng trước thế giới.

Từ tốn như Americano

“Đừng gấp, chuyện gì cũng có thể thương lượng được” là câu nói quen thuộc của người thuộc nhóm Americano. 

doc-vi-mot-nguoi-qua-ly-ca-phe
Đối với Americano, mọi việc đều giản đơn

Hãy pha loãng những gì nguyên bản, tinh túy để chúng ta có thêm thời gian thưởng thức. Đó là tính cách qua ly cà phê Americano. Mẫu người Americano thích sự tinh túy được thể hiện một cách đơn giản, dễ tiếp cận. Trong suy nghĩ của người này thì mọi sự phức tạp đều có thể đơn giản hóa. Từ sản phẩm, câu chuyện, con người… không có gì quá lớn lao để phải suy nghĩ, đắn đo. Hãy cho họ thời gian, mọi vấn đề đều có cách giải quyết!

Giống như tách Americano, tính cách của người Americano là đơn giản hóa và thoải mái hóa mọi vấn đề. Nhờ vậy mà họ có khả năng tiếp nhận sự thay đổi nhanh chóng và tính thích nghi theo điều kiện sống.

Để thưởng thức cà phê tinh túy, họ cần thêm một lượng nước lớn. Vậy thì khi giải quyết vấn đề, hãy cho họ thêm thời gian để điềm tĩnh và suy nghĩ. Họ không thích các khóa học cấp tốc, họ nghĩ các khóa như vậy không khác gì cà phê Espresso. “Dù biết là tinh túy rồi nhưng ngắn và gấp quá!”.  

Tuy họ làm nhiều việc, nhưng trông họ có vẻ nhàn nhã, thảnh thơi. Đôi khi, chúng ta sẽ bắt gặp Americano ngồi suy tư một mình trong một góc yên tĩnh nào đó. Không phải họ đang gặm nhấm nỗi buồn đâu, mà họ đang lơ đãng theo dòng suy nghĩ đấy.

Người Americano sống đơn giản và đặt mục tiêu cao. Họ biết cách để đạt mục tiêu một cách nhẹ nhàng, thong thả mà không cần phải cạnh tranh với ai.

Người hay uống cà phê đen, cà phê sữa hay Macchiato cũng có những nét tính cách riêng rất thú vị. Để có thể đọc vị một người kỹ hơn, cả về tình cảm, gia đình bạn bè, bạn hãy tìm đọc thêm ở sách “Sensory – Chạm cà phê từ mọi giác quan” hoặc tham gia lớp Sensory – Scentone tại Vietnam Barista School.

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan