Barista chuẩn bị Giáng Sinh và Năm Mới như thế nào?

Submitted by hiroshi.digital On Thursday, 12/24/20 - 12:24pm

Không khí lễ hội đang tràn về. Các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê … đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ. Từ trang trí, sáng tạo thực đơn, chuẩn bị quà tặng … Và các barista chuẩn bị giáng sinh và năm mới như thế nào để chào đón khách hàng của mình?

Năm 2020 với nhiều biến động cũng đang dần khép lại. Giai điệu giáng sinh quen thuộc vang lên rộn ràng khắp nơi. Những ngày cuối năm, khí hậu Sài Gòn có chút se lạnh. Không khí ấy mang lại một cảm giác bồi hồi, ai cũng thầm mừng rõ sắp qua một cột mốc. Và lần nữa lại chuẩn bị đón chào một khởi đầu mới.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 1

Mọi nẻo đường, những mô hình trang trí sớm đã được dựng lên. Báo hiệu một mùa lễ hội đang đến. Báo hiệu các Barista chuẩn bị giáng sinh và năm mới. Họ cũng tất bật lên kế hoạch chuẩn bị. Nào trang trí  cửa hàng, nào lên kế hoạch sự kiện, nào thử những món nước mới… Góp phần vào bầu không khí náo nhiệt của tháng 12 rực rỡ.

1. Barista chuẩn bị giáng sinh và năm mới: Trang trí cho cửa tiệm

Đây là điều đầu tiên mà các chuỗi và cửa hàng cà phê nghĩ đến vào mùa lễ hội. Dường như những thiết kế khung cảnh mùa giáng sinh là một “cuộc đua ngầm” ở khắp mọi nơi. Đây vừa là một hoạt động hưởng ứng tinh thần Giáng Sinh và Năm Mới. Còn vừa là cơ hội để tạo không gian thu hút và lấy cảm tình của khách hàng.

Vào thời điểm này, giới trẻ và cả gia đình thường tụ họp gặp gỡ ở những cửa hàng cà phê, bàn bạc về một năm đã qua. Không quên chia sẻ về dự định của một năm mới. Ai cũng muốn tận hưởng những ngày cuối năm trong không khí ấm cúng kinh điển. Vì vậy các cửa hàng cà phê thường ráo riết đầu tư để “thay áo lễ hội” cho không gian đón khách.

Có rất nhiều kiểu trang trí Giáng Sinh cho cửa hàng cà phê mà bạn có thể tham khảo thông qua các trang mạng như pinterest. Dù là cổ điển hay hiện đại. Sang trọng hay tối giản thì có một điều chắc chắn là đều cần một sự đầu tư nghiêm túc. Mục đích để đem lại một không gian ấm cúng, tuyệt đẹp. Một không gian khiến không ai có thể cưỡng lại và muốn chụp hình “check-in” ngày lập tức.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 2
“Thay áo lễ hội” cho không gian đón khách, tại sao không?

2. Những món nước, món ăn đặc trưng – Không thể thiếu khi Barista chuẩn bị giáng sinh

Không chỉ là khung cảnh. Ngay cả bánh kẹo, thức ăn, nước uống cũng thể hiện “hương vị Giáng sinh” – Christmas Flavor. Bước vào một cửa hàng cà phê, mùi hương lan tỏa từ mẻ bánh quy gừng mới nướng, mùi chocolate béo ngậy. Hay những chiếc bánh Giáng Sinh đầy ắp màu sắc được bày biện xinh xắn trong tủ … Không thể nào không làm chúng ta động lòng.

Trước tầm 2 đến 3 tháng, các Barista đã phải rục rịch chuẩn bị các công thức món nước mới. Chẳng thể thiếu việc chọn lựa các loại bánh thơm ngon, các món ăn hấp dẫn, để thỏa mãn những vị khách yêu ẩm thực. Ai mà không thích thú khi được nhâm nhi món trà sữa béo ngậy. Uống chocolate nóng hổi dùng với chiếc bánh khúc gỗ có Santa Claus cùng bầy tuần lộc làm bằng kẹo đường … Thưởng thức ở một góc nhỏ ấm cúng của quán cà phê trong không gian được điểm xuyết những trái châu lấp lánh.

Nhắc tới thức uống tạo nên “hương vị” mùa Giáng Sinh. Chúng ta có thể liên tưởng ngay đến những món nước như trà nóng hay cà phê với sữa. Chocolate kết hợp các nguyên liệu như quế, hồi, bạc hà, nhục đậu khấu… Những loại gia vị làm ấm người và gợi ký ức đoàn tụ trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm.

Ngoài ra bạn còn có thể thử các món nước như rượu vang nóng, bia gừng… Những loại thức uống Vốn rất được mọi người ưa thích. Và xem là món uống truyền thống vào lễ Giáng Sinh.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 3
Ngay cả bánh kẹo, thức ăn,… cũng thể hiện “hương vị Giáng sinh”

3. Barista chuẩn bị giáng sinh: Quà lưu niệm mang dấu ấn riêng của cửa hàng

Không chỉ là trang trí không gian hay sáng tạo các món mới đặc biệt. Mà các cửa hàng còn tung ra những sản phẩm lưu niệm cũng là điểm cực kỳ hấp dẫn trong mùa lễ. Giáng Sinh là dịp mà chúng ta sẽ tặng cho bạn bè, người thân những món quà nhỏ gửi gắm tình cảm. Món quà cầu chúc cho nhau sự an lành và một năm mới với nhiều khởi đầu tốt đẹp. Thế nên các cửa hàng cà phê sẽ “cạnh tranh” nhau ra mắt những vật phẩm lưu niệm mang đậm dấu ấn Giáng sinh đặc sắc. Với kỳ vọng lưu trong ký ức của nhau những cảm xúc khó phai của mùa trao sự yêu thương.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 4
Quà lưu niệm mang đậm dấu ấn Giáng sinh – Những cảm xúc khó phai

4. Tri ân khách hàng, quà tặng cho những cộng sự

Một cửa hàng cà phê có thể duy trì chắc chắn là do có được sự yêu mến, ủng hộ của những khách hàng trung thành. Không thể thiếu sự chăm chỉ, cố gắng của các Barista. Cùng sự hỗ trợ đắc lực của các cộng sự. Giáng Sinh là lúc chúng ta thể hiện lòng biết ơn chân thành đến cho những người quan trọng. Đó là các khách hàng đặc biệt, đối tác và các Barista đáng mến đã cùng song hành với cửa hàng trong suốt quá trình.

Barista chuẩn bị giáng sinh có thể tổ chức những chương trình tri ân. Tặng phẩm thương hiệu để thay lời cảm ơn đến những người khách quý. Đến những đồng đội đã góp phần không ít cho sự phát triển của cửa hàng.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 5
Những tặng phẩm thương hiệu có thể thay lời cảm ơn đến các khách quý. Ảnh: Barista School

5. Các hoạt động trò chơi như rút thăm lấy quà, chương trình giảm giá đặc biệt cho Christmas Flavor

“12 ngày Giáng Sinh” là một trong những dịp được nhiều thương hiệu/ cửa hàng áp dụng cho các chương trình ưu đãi. Barista có thể lên kế hoạch để chạy khuyến mãi “nóng hổi” để tạo không khí rộn ràng cho cửa hàng. Như là lên kế hoạch giảm giá cho những món nước, món bánh … Xây dựng các combo hấp dẫn dành cho các đối tượng khác nhau. Ví dụ combo cho đôi tình nhân, gia đình, độc thân … cho từng ngày trong suốt dip lễ này.

Ngoài ra các cửa hàng cà phê còn có thể tổ chức các hoạt động vui chơi như rút thăm lấy quà. Thậm chí sử dụng các kênh truyền thông để mở các gameshow. Đặc biệt nên có những quà tặng bất ngờ ngẫu nhiên cho khách hàng. Điều đó không chỉ giúp quảng bá hình ảnh cửa hàng. Mà còn tạo niềm vui và tăng doanh số nhân lễ Giáng Sinh và Năm Mới.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 6
Quà tặng bất ngờ ngẫu nhiên tạo thêm niềm vui cho khách hàng

6. Một buổi tiệc nhỏ đếm ngược đón năm mới, sao lại không ?

Cửa hàng cà phê là một cộng đồng thu nhỏ và chắc chắn một bữa tiệc ấm cúng sẽ rất tuyệt vời. Thời khắc năm cũ sắp qua và năm mới chạm ngõ là lúc mọi người, các khách hàng “ruột”, và Barista có thể kết nối và gần với nhau hơn bao giờ hết.

Nếu bình thường Barista chỉ đứng phía sau quầy và tập trung pha chế, phục vụ cho khách hàng. Thì hẳn lúc này mọi người sẽ được tiếp xúc với nhau ở phương diện cá nhân. Bạn có thể sẽ bất ngờ về những câu chuyện chia sẻ từ các Barista. Đó là những người trẻ cá tính, chia sẻ không chỉ về công việc mà còn là cuộc sống thú vị của họ. Khác với trước đây, công việc Barista của làn sóng thứ ba mang tính kết nối cao. Do đó, yêu cầu về khả năng giao tiếp, đặc biệt khi cà phê ngày càng có giá trị cộng đồng hơn trong xã hội.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 7
Một bữa tiệc nhỏ “đến ngược” đón năm mới sẽ rất tuyệt vời

7. Tổ chức các hoạt động gây quỹ từ thiện – một món quà nhỏ sẻ chia tinh thần Giáng Sinh

Một trong những hoạt động thích thú nhất vào dịp Giáng Sinh đó là bạn có thể được nhận quà từ gia đình, bạn bè… Nhưng niềm hạnh phúc đó không dành cho tất cả mọi người. Thực tế, không phải ai cũng có may mắn như vậy. Vậy nên thật tuyệt vời biết bao nếu chúng ta có thể làm gì đó để chia sẻ niềm vui này. Và giúp mọi người ai cũng có một Giáng Sinh trọn vẹn. Bởi vì cho đi cũng chính là nhận lại.

Là một cộng đồng, chúng ta có thể chung tay gây dựng những quỹ từ thiện nhỏ để đem lại niềm vui cho những người kém may mắn khác. Thông qua những món đồ quyên góp. Hay những gói bánh bích quy tự nướng. Hoặc những ly chocolate ấm lòng… “Hơi ấm” của việc chia sẻ này sẽ đem lại cho chúng ta, và mọi người một mùa lễ đáng nhớ và ý nghĩa hơn.         

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 8
“Hơi ấm” của việc chia sẻ được lan tỏa thông qua những món đồ quyên góp

8. Một sự chuẩn bị thật tốt cho những ngày rộn ràng sắp tới

Chắc chắn một điều đó là lượng khách hàng đến cửa hàng cà phê vào dịp lễ sẽ đông hơn rất nhiều so với bình thường. Rất đang lưu ý, một số nhà cung cấp sẽ nghỉ lễ nên cần phải chuẩn bị thật kỹ càng để có thể vận hành tốt và không gặp trở ngại trong những ngày này.

Chuẩn bị về nhân sự

Về  việc chuẩn bị, bạn nên cân nhắc về hai vấn đề thiết yếu đó là nhân sự và nguồn dự trữ hàng hóa. Nếu không đủ nhân lực, lượng công việc quá tải gấp ba bốn lần sẽ dễ khiến cho các Barista không thể xử lý các công đoạn một cách trơn tru. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng.

Ví dụ như khiến khách hàng chờ món quá lâu, phục vụ nhầm món. Tệ hơn là không thể đảm bảo vệ sinh cho không gian cửa hàng… Bạn luôn có thể thuê thời vụ ở ngoài để hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, phục vụ để giảm tải công việc cho các Barista…

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Việc dự trữ nguyên vật liệu hợp lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính chuyên nghiệp của cửa hàng. Cách tốt nhất là ghi nhớ lịch nghỉ của các nhà cung cấp. Lưu ý là luôn đặt hàng nhiều hơn 20-30% so với bình thường để tránh trường hợp bị hết nguyên liệu.

Ngoài ra, bạn sẽ cần có kế hoạch dự phòng đó là lên danh sách những nhà cung cấp khác/ những nơi  có thể hỗ trợ cung cấp nguyên liệu trong mùa lễ . Cách này dự phòng cho trường hợp ngoài ý muốn xảy ra.

Barista School chuẩn bị Noel năm mới 9
Việc dự trữ nguyên vật liệu giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp của cửa hàng

Giáng Sinh và Năm Mới có thể xem là ngày lễ được trông đợi nhất của năm, là Barista hay khách hàng, ai ai cũng hào hứng, người thì chuẩn bị, người được tận hưởng. Thật may mắn vì dù cho năm 2020 vừa qua đã khó khăn như thế nào, chúng ta vẫn có thể ngồi lại và cùng chia sẻ những giây phút vui vẻ này cùng nhau trong không khí hân hoan, mong đợi một năm mới tươi sáng với nhiều tin vui hơn cho không chỉ ngành cà phê mà còn là Thế Giới nói chung. 

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

SĐT: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan