[Barista phải biết] – Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến

Submitted by hiroshi.digital On Friday, 10/08/21 - 8:00am

Đối với nhiều người, cà phê thực sự không thể thiếu trong cuộc sống của họ mỗi ngày. Đó là một trong những thú vui đơn giản, bình dị và điều tốt đẹp mong đợi khi mở đầu ngày mới. Từ hương thơm dễ chịu lan tỏa không gian, cho đến cảm nhận hương vị của ngụm đầu tiên. Nhưng bạn có biết rằng, mỗi loại cà phê đều có một loại tách được thiết kế riêng phù hợp. Hương vị tuyệt vời, cảm giác ngon mắt… một phần cũng bởi những chiếc tách này, từ chất liệu đến kiểu dáng. Hãy cùng khám phá một số loại tách cà phê tiêu chuẩn nhé.

Kích cỡ tiêu chuẩn của tách cà phê

Thực tế thì hiện nay, có rất nhiều loại tách cà phê với đủ loại kích cỡ, kiểu dáng và chất liệu. Cốc cà phê cũng là một mảng sản phẩm phát triển và sáng tạo khá sôi động không kém gì cà phê. Nhưng những sự biến tấu, sáng tạo thiết kế cũng được dựa trên những tiêu chuẩn nhất định. 

Nói chung, các kích thước tách cà phê tiêu chuẩn từ 30ml đến 295ml phù hợp với drip coffee. Có những tách có thể lên đến 15oz hoặc hơn để đáp ứng cho những người cần nạp nhiều caffeine. Đối với mỗi loại cà phê sẽ có tách riêng để đảm bảo hương vị và thẩm mỹ của món thức uống đó.

Dưới đây là kích cỡ tiêu chuẩn của một số loại tách của những món thức uống cà phê phổ biến và kinh điển:

  • Espresso cup: 60ml
  • Cappuccino cup: 180ml
  • Flat white cup: 160ml
  • Standard mug: 350ml
  • Macchiato cup: 60ml
  • Bol: 160ml
  • Latte glasses: 220ml
  • Cortado glass: 135ml
  • Irish coffee glass: 250ml
  • Turkish coffee cup: 75ml

Tách cà phê tiêu chuẩn thông dụng của các loại thức uống phổ biến

1. Tách cà phê espresso

Tách cà phê espresso còn được gọi là “demitasse” có nghĩa là “nửa cốc” trong tiếng Pháp. Đó là loại tách nhỏ nhất trong các loại tách cà phê. Cốc espresso thường có dung tích từ 60ml đến 88ml, nhưng cũng có các loại 103ml và 18ml. Thường dùng nhất là loại 60ml. Những chiếc tách này được thiết kế để làm nổi bật hương vị cà phê espresso. Chiếc tách cà phê này nhỏ, hẹp ở đáy và rộng hơn ở vành. Điều này giúp đưa hương thơm đến gần mũi và vòm miệng của bạn hơn.

Bên cạnh đó, thêm một điều quan trọng là tách cà phê espresso không được quá lớn. Thứ nhất, bởi vì nếu nó lớn quá thì có thể khiến lớp crema lan ra, trở nên quá mỏng và nhanh chóng bị phai nhạt đi. Thứ hai, một chiếc tách lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của cà phê espresso. Nó sẽ nhanh chóng bị nguội bởi tiếp xúc với quá nhiều không khí. Và ai cũng biết rằng, khi một tách espresso bị nguội, lớp crema hỏng thì quá tệ. Chiếc tách rất quan trọng để giữ hương vị và chất lượng của một món thức uống.

Tách cà phê espresso lý tưởng là cốc sứ màu trắng, không có trang trí gì bên trong, hình elip có dung tích 50-100ml.

Chúng ta cũng sẽ hay thấy Macchiato cũng được phục vụ trong tách cà phê espresso.

Đọc thêm:

Cà phê Espresso – Di sản văn hóa Ý

Espresso tiêu chuẩn – Nỗi ám ảnh của các barista

Espresso tốt cho sức khỏe, đúng hay sai?

Tach-ca-phe-tieu-chuan
Tiêu chuẩn của một tách espresso nên có

2. Tách cà phê cappuccino

Loại này thường có kích thước gấp đôi so với tách cà phê espresso, khoảng 147 – 177ml. 

Tách cà phê cappuccino của Ý nhỏ hơn tách cappuccino tiêu chuẩn. Nhưng về kiểu dáng, nó cũng hẹp ở đáy và rộng hơn ở vành. Lý do về thiết kế kiểu dáng này cũng tương tự như tách cà phê espresso, nó là bảo vệ hương vị lẫn nhiệt độ cho thức uống. 

Chiếc tách cà phê hình vòm này cũng sẽ hỗ trợ cho việc tạo bọt hoàn hảo hơn. Tách cà phê cappuccino yêu cầu cũng phải có chiếc dĩa đi cùng phù hợp. Chúng ta cũng sẽ thường thấy cà phê americano cũng được phục vụ trong các loại cốc cappuccino.

Đọc thêm: Cappuccino – Cà phê “unisex” làm say lòng cả thế giới

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Tách cappuccino tiêu chuẩn

3. Tách cà phê Flat white

Nếu được phục vụ đúng tiêu chuẩn, tách cà phê flat white cũng có kích cỡ tương tự như ly cappuccino. Nhưng có kích thước nhỏ hơn, kiểu dáng giống như một chiếc hoa tulip, hẹp hơn ở phần vành ly. Kích cỡ của ly cà phê flat white vẫn giữ hương vị cà phê nổi bật, cũng như có kết cấu kem mịn và mượt. 

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Flat white tiêu chuẩn

4. The standard coffee mug

Được gọi là cốc cà phê tiêu chuẩn, loại mà người yêu thích cà phê hay sử dụng ở nhà. 

5. The bol

Với cà phê kiểu Pháp, người ta thường uống cà phê có sữa bằng chiếc cốc trông như chiếc “bát” gọi là Bol. Chiếc cốc này được làm bằng sứ. Khi uống café au lait từ chiếc cốc này, nên cầm bằng hai tay vì chúng thường không có quai như những chiếc cốc thông thường khác. 

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Người Pháp thường uống cà phê có sữa bằng chiếc cốc trông như chiếc “bát” gọi là Bol

6. Tách cà phê latte

Cà phê latte cũng có thể được phụ vụ trong một chiếc cốc lớn trông như “chiếc bát”, thường lớn hơn cốc cappuccino. Điều này giúp dễ dàng hơn để đổ sữa đánh lên trên cà phê espresso. Và cũng thuận tiện cho việc sáng tạo nhiều hình latte art, đặc biệt là những hình khó. 

Tuy nhiên, khởi nguyên của cà phê latte, người Ý đã phục vụ latte của họ trong những chiếc ly cao. Có một lý do mà nhiều người lý giải cho việc vì sao người Ý sử dụng ly cao cho cà phê latte, là bởi nó thể hiện rõ các lớp hoàn hảo của cà phê latte. 

Đọc thêm:

Latte – Cà phê thân thiện với mọi lứa tuổi

Cappuccino vs Latte “Anh em cùng cha khác mẹ” trong gia đình cà phê

Kỹ thuật Latte art – Điểm “ăn tiền” và thể hiện tài nghệ nổi bật của barista

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Cà phê latte cũng được phụ vụ trong một chiếc cốc lớn hơn cốc cappuccino

7. Tách cortado

Cortado là một “gương mặt” khá mới trong thế giới cà phê. Bắt đầu từ Blue Bottle Café ở San Francisco, người ta dùng chiếc cốc Gibraltar để làm món thức uống này. Ban đầu, các barista vô tình pha những tách cortado trong những chiếc tách này. Nhưng nó đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc. Giờ đây, nó gần như xuất hiện trong menu các tiệm cà phê khắp thế giới, ở Hoa Kỳ, châu Âu cho đến Nhật Bản…

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Cortado – “gương mặt” mới trong thế giới cà phê

8. Tách cà phê Irish

Chiếc ly cà phê Irish này không giống như ly cà phê tiêu chuẩn khác. Nó được làm từ thủy tinh và có thân ngắn, không có tay cầm. Nhưng về sau, có một vài phiên bản có tay cầm. Người ta thường dễ nhầm lẫn đây là một chiếc ly dùng để phục vụ rượu mạnh. Với chất liệu thủy tinh trong suốt, nó cho người uống nhìn thấy lớp cà phê và kem tuyệt đẹp của nó. 

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Những chiếc tách cà phê Irish

9. Tách cà phê Turkish

Chiếc tách có tay cầm dáng cao này được dùng để pha cà phê Turkish, Ibrik hoặc cezve. Sau đó thì được rót vào một chiếc cốc cà phê riêng biệt khi phục vụ, gọi là tách cà phê demitasse. Trên thực tế thì tách cà phê Turkish rất khác so với những loại được sử dụng cho cà phê espresso.

Bởi vì cách pha chế nên cà phê Turkish có nhiệt độ cao hơn nhiều so với cà phê espresso. Do đó, tách phục vụ cà phê Turkish phải là loại chịu được nhiệt độ, giữ được nhiệt độ cao ổn định khi bã cà phê lắng xuống. Tách cà phê Turkish thường được làm bằng sứ và có độ dày thích hợp để giữ và duy trì được nhiệt độ.

Tách cà phê tiêu chuẩn cho một số loại đồ uống phổ biến
Tách cà phê Turkish rất khác so với những loại được sử dụng cho cà phê espresso

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan