10 giải đấu quốc tế dành cho nghệ nhân barista

Submitted by hiroshi.digital On Wednesday, 04/20/22 - 7:25am

Phần lớn barista muốn thành công và vang danh trong sự nghiệp đều theo đuổi mục tiêu lớn hơn. Đó là chinh phục top 10 giải đấu quốc tế hàng đầu dành cho “nghệ nhân” pha chế.

Trong lĩnh vực pha chế, dấu ấn cá nhân rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp barista trụ vững với nghề; có thu nhập tốt mà còn giúp truyền cảm hứng cũng như nâng tầm giá trị của ngành nghề. Một trong những cách giúp barista nhanh chóng tạo dấu ấn cá nhân là chinh phục các giải đấu quốc tế dành cho riêng cho họ.

Đọc thêm:

Giải vô địch pha chế sáng tạo đồ uống toàn cầu

Latte Artist – Học để trở thành nghệ nhân cà phê thực thụ

Hiểu thêm về cuộc thi Global Coffee Championship

Giải đấu quốc tế – “sân chơi” giúp khẳng định thương hiệu cá nhân

Tham gia các cuộc thi đẳng cấp quốc tế không chỉ là nơi giúp barista “phô bày” các kỹ thuật; kỹ năng điêu luyện về pha chế; tài năng về cảm quan mùi vị, latte art… mà còn nhiều hơn thế.

Khẳng định niềm đam mê

Có mặt trong các cuộc thi quốc tế là cách để barista “kể” cho Ban giám khảo; mọi người về niềm đam mê và sự quyết tâm theo đuổi đam mê cà phê. Nghề barista không đơn giản chỉ là làm mọi thứ theo công thức sẵn có mà luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng; luôn học hỏi, nghiên cứu thật nhiều, tận dụng mọi không gian, thời gian để tìm ra những công thức mới, đa dạng, phong phú và “độc quyền”. Để làm được những điều này; barista phải có niềm đam mê thật sự với những hạt nâu; có khát khao muốn tạo ra những ly cà phê ngon, chất lượng và đẹp mắt nhất.

Thi đấu cũng là cách để barista có thêm động lực “khai mở” sự sáng tạo của bản thân; nhằm mang đến những gì độc đáo, giá trị nhất. Cũng từ những giá trị này, barista sẽ đi sâu hơn vào thế giới cà phê; thêm yêu và trân trọng công việc mà mình đang theo đuổi.

Đây chính là tiền đề rất quan trọng để barista biết cách hiểu và “chiều” tâm lý khách hàng. Sẽ tuyệt vời biết bao khi có thể tự pha một ly cà phê đúng sở thích phải không nào?

Làm quen với áp lực và biết cách biến áp lực thành cơ hội

Tham gia giải đấu quốc tế thật sự áp lực vì đó là một cuộc thi quy mô lớn. Ai cũng phải đối đầu với nhiều “đối thủ” đến từ toàn cầu. Không ai ra trận mà “trăm trận trăm thắng” cả. Thế nhưng thất bại cũng không sao, hãy nhìn mọi việc ở khía cạnh tích cực.

Sau mỗi cuộc thi, barista sẽ nhận ra giới hạn của bản thân đang ở đâu; chưa ổn chỗ nào để tìm cách để vượt qua, chinh phục những giá trị mới. Chẳng hạn, mỗi cuộc thi giúp bạn nhận ra mình vẫn chưa đủ “chín” về latte art; chưa thật sự “khớp” trong cảm quan mùi hương hay chưa “chuẩn” khi xác định tỷ lệ pha trộn…

Mọi barista đều phải học tập nghiêm túc và rèn luyện kỹ năng nếu muốn chinh phục giải đấu quốc tế. Ảnh: Vietnam Barista School.

Thay vì tự ti hãy tự tin. Hãy tiếp tục học hỏi, nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn về ngành barista. Do đó, tham gia các cuộc thi cũng là cách để barista rút kinh nghiệm; làm mới mình và biết cách “vá chỗ trống” để biến áp lực thành những cơ hội sau này. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc, các giải đấu quốc tế luôn chào đón những barista tài năng.

Tiếp cận và học cái mới từ người bạn khác quốc tịch

Cũng là pha chế, cũng là latte art, cũng chung 1 loại cà phê, một loại máy pha chế… nhưng mỗi người lại tạo ra những ly cà phê có hương vị khác nhau; có sự độc đáo và quyến rũ riêng. Đó là cách barista xây dựng thương hiệu.

Chưa kể theo văn hóa – phong tục của từng quốc gia, cách pha chế, thưởng thức cà phê cũng mang nét đặc trưng. Vì thế, đừng ngại bước vào các cuộc thi để được gặp gỡ; giao lưu với những “nghệ nhân” pha chế trên khắp thế giới. Không gì hữu hiệu và giá trị hơn được gặp người thật, việc thật và quan sát trực tiếp; thưởng thức trực tiếp hương cà phê mới lạ.

“Phô diễn” sự sáng tạo – Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn không thể mang đến một cuộc thi quốc tế những công thức mà ai cũng biết. Những kỹ năng mà barista nào cũng làm được sẽ không được chào đón. Như vậy rất khó ghi dấu ấn và khó được điểm cao. Mọi cuộc thi đều cho phép người tham gia “bứt phá” giới hạn của bản thân; bùng nổ sự sáng tạo, độc – lạ. Vậy ngại gì không thử?

Các giải đấu quốc tế không chỉ là cơ hội cọ xát mà giúp barista thấu hiểu nhu cầu của thị trường quốc tế.

Đừng quá đặt nặng vào thành tích. Hãy nghĩ mình muốn mang đến cuộc thi cái gì; truyền đạt điều gì và muốn được ban giám khảo công nhận điều gì. Tuy nhiên, sáng tạo không có nghĩa là vượt qua khuôn khổ, tiêu chuẩn của cuộc thi mà vẫn tôn trọng giá trị thì mới tạo được sự ấn tượng và ghi nhớ từ ban giám khảo;, tự mở ra cơ hội cho chính mình trong tương lai.

“Điểm danh” 10 giải đấu quốc tế mà Barista không nên bỏ lỡ

Cùng điểm qua 10 giải đấu quốc tế dành cho “nghệ nhân” Barista diễn ra hằng năm mà dân chuyên pha cà phê ai cũng nên tham gia ít nhất một lần trong đời:

1. THE WORLD LATTE ART CHAMPIONSHIP

Đây là sân chơi lớn dành cho các “nghệ nhân” cà phê trình diễn sự khéo léo và tinh tế trong việc kết hợp espresso và sữa. Mỗi lần tổ chức đều thu hút sự tranh tài của những “bậc thầy” barista đến từ hơn 40 quốc gia. Sự sáng tạo, phong cách độc – lạ của mỗi barista đã làm thỏa mãn thị giác, khứu giác của người đến xem.

2. THE WORLD COFFEE IN GOOD SPIRITS CHAMPIONSHIP

Cuộc thi này nhằm tìm kiếm những tài năng về pha chế cà phê kết hợp với rượu mạnh để làm ra những ly cocktail độc đáo với hương vị sáng tạo và mới lạ.

3. GLOBAL COFFEE CHAMPIONSHIP

Là giải vô địch toàn cầu về ngành cà phê. Cuộc thi trải rộng với nhiều môn thi đấu xoay quanh ngành công nghiệp cà phê: Roasting, Barista, Bartender, Beverage Creator, Aromaster,… nhằm tìm kiếm những nghệ nhân làm nghề xuất sắc nhất; những món thức uống chất lượng và những công thức sáng tạo độc đáo.

4. BEVERAGE CREATOR

Là cuộc thi pha chế đồ uống quy mô toàn cầu thuộc chuỗi giải thi đấu của Global Coffee Championship (GCC). Hằng năm, cuộc thi thu hút sự tham gia của barista đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Các giải đấu quốc tế luôn thu hút các barista chuyên nghiệp khắp thế giới. Ảnh minh họa.

5. WORLD SUPER BARISTA CHAMPIONSHIP

Là cuộc thi dành cho những bạn trẻ yêu thích bộ môn pha chế – barista, latte art trổ tài, sáng tạo và giành được những cơ hội quý giá để phát triển bản thân.

6. WORLD BARISTA CHAMPIONSHIP

Là cuộc thi đề cao sự xuất sắc của cà phê và công nhận nghề barista trên quy mô toàn cầu.

7. WORLD CUP TASTERS CHAMPIONSHIP

Là cuộc thi giúp barista chuyên nghiệp thể hiện tốc độ; kỹ năng và độ chính xác trong cảm quan mùi vị; xác định sự khác biệt về hương vị của các loại cà phê đặc sản để giúp phân loại chính xác mẫu cà phê khác nhau.

8. WORLD BREWERS CUP

Là cuộc thi dành cho barista thể hiện kỹ năng, sự chuyên nghiệp, sáng tạo trong pha chế cà phê pour- over, phương pháp pha cà phê thủ công bằng tay.

9. WORLD COFFEE ROASTING CHAMPIONSHIP

Cuộc thi nhằm tìm kiếm “nhân tài” trong việc đánh giá chất lượng cà phê nhân (phân loại cà phê) và kỹ thuật rang xay làm nổi bật các đặc tính mong muốn của loại cà phê đó, mang đến ly cà phê đạt chất lượng tốt nhất.

10. WORLD AROMASTER CHAMPIONSHIP

Cuộc thi tuyển chọn chuyên gia cà phê xuất sắc nhất thế giới. Đây là cuộc thi phân tích mùi hương đầu tiên trên thế giới, do SCENTONE – một tổ chức chuyên về phân tích hương vị và Hiệp hội Cà phê ACE phối hợp tổ chức.

Học viên Vietnam Barista School đạt giải Nhì cuộc thi năm 2018.

Người tham gia sẽ được đánh giá về tính chính xác; sự nhanh nhạy trong phân biệt và khả năng nhận biết hương vị cà phê. Cuộc thi sẽ được đánh giá dựa trên T100 – bộ tiêu chuẩn toàn cầu về hương vị cà phê (Coffee Flavor Map T100) của SCENETONE. Hằng năm, học viên Vietnam Barista School đều được tham dự giải đấu quốc tế thú vị và uy tín này.

Hy vọng với những thông tin về 10 giải đấu quốc tế phổ biến dành cho barista sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục trau dồi tay nghề và đón nhận các cơ hội tham gia những cuộc thi lớn, mang tầm quốc tế.

Hằng năm, Vietnam Barista School đều tổ chức nhiều giải đấu dành cho barista ở cấp quốc gia để tìm kiếm những tài năng tiếp tục tham gia các giải đấu quốc tế lớn. Do đó, hãy thường xuyên theo dõi tin tức tại website; fanpage của trường để cập nhật sớm nhất thông tin các cuộc thi và ghi danh tham gia sớm nhất, bạn nhé!

VIỆT NAM BARISTA SCHOOL

Website: https://baristaschool.vn

Facebook: https://www.facebook.com/VietNamBaristaSchool

Hotline: 1900 636 246

Địa chỉ: 38/13 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Bài viết liên quan